วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

สมุทรสาคร Expo 2010 สุดยอดงานยิ่งใหญ่


จังหวัดสมุทรสาคร จับมือสภาอุตสาหกรรมจังหวัด ภาคธุรกิจเอกชน ภาคประชาชน ผนึกกำลังจัดงานใหญ่ระดับประเทศ “ สมุทรสาคร Expo 2010” ระหว่างวันที่ 29 มกราคม -7 กุมภาพันธ์ 2553 ณ ตลาดทะเลไทย ภายในงานระดมผู้ผลิตโชว์สินค้าดี-ดัง-ถูก กระตุ้นเศรษฐกิจไทย ไฮไลท์ปลาทูน่ายักษ์ ปลาหายาก พร้อมชมศิลปะเครื่องเบญจรงค์ และ สุดยอดกล้วยไม้นามพระราชทาน

นายวัลลภ พริ้งพงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงการจัดงาน “สมุทรสาคร Expo 2010” เพื่อประกาศศักยภาพความสำคัญด้านเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของประเทศ เนื่องจากเป็นศูนย์กลางทางด้านการประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่องที่หลากหลาย อีกทั้งเป็นจังหวัดที่ผลิตและส่งออกสินค้าชั้นนำและมีชื่อเสียงที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ นำรายได้เข้าประเทศปีละประมาณ 7.2 แสนล้านบาท จึงนับเป็นโอกาสดีของการจัดงานเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าอุตสาหกรรมที่ดีและมีคุณภาพ รวมทั้งอาหารทะเล กล้วยไม้ และเบญจรงค์ชั้นเยี่ยม ให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อสินค้าราคาโรงงาน เป็นการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจังหวัด เพื่อขยายผลสู่การจัดตั้ง “ Samutsakhon Outle t” แหล่งรวมสิ้นค้าชั้นเลิศของจังหวัดในอนาคต

ประกอบกับจังหวัดสมุทรสาคร มีปัจจัยส่งเสริมให้ภาคเศรษฐกิจเติบโตในอัตราที่สูงและมีเศรษฐกิจในอันดับต้นๆ ของประเทศ เพราะมีจุดแข็งสำคัญในด้านการคมนาคมรวมถึงเป็นแหล่งรวมของทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล เนื่องจากเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจด้านการประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง มีพื้นที่ติดกับกรุงเทพมหานครและทะเลด้านอ่าวไทย ทำให้การติดต่อกับประเทศคู่ค้าทั้งทางบกทางน้ำมีความสะดวกรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ มีโรงงานอุตสาหกรรมที่บริษัทคู่ค้ารองรับผลผลิตโดยตรงทั้งในและต่างประเทศ และเป็นฐานการผลิตให้กับบริษัทชั้นนำในต่างประเทศ ส่งผลให้ขณะนี้จังหวัดสมุทรสาคร มีโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 5,300 แห่ง คิดเป็นมูลค่าส่งออกประมาณ 7.2 แสนล้านบาท

ทั้งนี้มีผลผลิตอุตสาหกรรมที่สำคัญ เช่น อุตสาหกรรมอาหารและแปรรูปอาหาร คิดเป็นมูลค่า 241,616 ล้านบาท อุตสาหกรรมสิ่งทอ มูลค่า 56,790 ล้านบาท อุตสาหกรรมโลหะและผลิตภัณฑ์โลหะ มูลค่า 36,993 ล้านบาท อุตสาหกรรมพลาสติก มูลค่า 37,931 ล้านบาท และอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์กระดาษ 17,720 ล้านบาท

นอกจากนี้ จังหวัดสมุทรสาครยังเป็นแหล่งรวมผลิตภัณฑ์มีชื่อเสียงที่ได้รับรางวัลจากในและต่างประเทศ เป็นแหล่งที่ตั้งโรงงานผลิตปลาทูน่ากระป๋องเพื่อการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ รวมทั้งมีโรงงานแปรรูปสินค้าอาหารทะเลแช่แข็งเพื่อการส่งออกจำนวนมาก โรงงานสิ่งทอ โรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่และโรงงานผลิตโลหะจำนวนมาก ขณะที่ด้านการประมง ถือเป็นแหล่งธุรกิจประมงขนาดใหญ่ รวมทั้งยังเป็นศูนย์กลางในการจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำ และสินค้าประมงทะเลที่สำคัญของประเทศ ส่วนในภาคเกษตร มีพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ กล้วยไม้ ด้วยการเป็นพื้นที่เพาะเลี้ยงกล้วยไม้อันดับสองรองจากกรุงเทพมหานคร สามารถทำรายได้ให้จังหวัดปีละประมาณ 1,000 .- ล้านบาท

สำหรับไฮไลท์ที่ผู้ชมงานจะได้รับทั้งความรู้และความเพริดเพลิน จะมีการจัดแสดงสัตว์ทะเลขนาดใหญ่หาดูได้ยาก เช่น ปลาทูน่ายักษ์ ตลอดจนวัตกรรมการเพาะเลี้ยงปลาการ์ตูน อีกทั้งการโชว์ศิลปะ “เบญจรงค์” ศิลป์อุตสาหกรรมอันเลื่องชื่อ อีกทั้ง การโชว์สุดยอดกล้วยไม้นามพระราชทานพันธ์ ที่ต้องสัมผัสความงามด้วยสายตาตัวเอง

ด้าน นายสุรชัย โสตถีวรกุล ประธานสภาอุตสาหกรรม จังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครเป็นจังหวัดเศรษฐกิจดี และ มีพื้นฐานที่ดี แต่ชื่อเสียงยังไม่ยอมรับให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง การจัดงานครั้งนี้ จึงเป็นการความร่วมมือเพื่อแสดงศักยภาพของจังหวัด ให้ผู้ประกอบการแวดวงอุตสาหกรรมตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรมได้ประจักษ์ร่วมกัน ที่สำคัญ มุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการของจังหวัดสมุทรสาครได้ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจร่วมกัน งานนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1 แสนคน

สำหรับพื้นที่การจัดงาน "สมุทรสาคร Expo 2010" ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เน้นย้ำว่า พื้นที่จัดแสดงสินค้ารวม 20,000 ตารางเมตร จำนวน 500 บูธ มีผลิตภัณฑ์กว่า 2,000 แบรนด์ สินค้ากว่า 20,000 ชนิด รวมพลังลดราคาถล่มหน้าโรงงาน เพื่อช่วยผู้บริโภคในช่วงเศรษฐกิจขาลงสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจให้เข้มแข็ง งานนี้ การันตีสุดยอดสินค้าอุปโภค บริโภค เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารสดทะเลทั้งสด ทั้งแห้ง ตลอดจนสุดยอดสินค้าชุมชน และสินค้าเกษตรปลอดสารพิษหลากหลาย จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพิสูจน์ศักยภาพของจังหวัดสมุทรสาครร่วมกัน ในงานสมุทรสาครเอกโป 2010 ...

ข่าวโดย : เมธา จันทร์สอาด / สมุทรสาคร

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น