วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553

ทน.ภูเก็ตจัดโครงการอยู่กับเบาหวานอย่างไรให้มีความสุข


เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (23 ม.ค.) ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน เทศบาลนครภูเก็ต ได้จัดพิธีเปิดโครงการ "อยู่กับเบาหวานอย่างไรให้มีความสุข" โดยจัดอบรมการดูแลสุขภาพของตนเองแก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานและประชาชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพ เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุข โดยมี นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด และมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชน ต้องประสบปัญหาด้านสุขภาพและโรคภัยคุกคาม ส่งผลให้สภาพร่างกายและจิตใจอ่อนแอลง ซึ่งโรคภัยบางชนิดเป็นโรคเรื้อรังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เช่นโรคเบาหวาน โดยสาเหตุของการเกิดโรคนี้ส่วนใหญ่ มาจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสมโดยเฉพาะประชาชนในเขตเมืองที่สภาพสังคมบีบบังคับให้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินชีวิต ส่งผลให้การออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพทำได้น้อยลง ซึ่งโรคเบาหวานนั้น หากไม่ได้รับการใส่ใจอย่างจริงจัง และเหมาะสมก็จะเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การเจ็บป่วยเรื้อรังอื่นๆตามมาอีกมาก เช่น โรคหัวใจ โรคไต และโรคของระบบสมองและหลอดเลือดเป็นต้น

จากการติดตามข้อมูลด้านสาธารณสุขของผู้ป่วยเบาหวานในจังหวัดภูเก็ต ย้อนหลังไป 3 ปี พบว่า มีในปี 2548 มีอัตราการป่วยด้วยโรคเบาหวาน 710.07 ต่อแสน ของจำนวนประชากร,ปี 2549 มีอัตราการป่วย 729.15 ต่อแสน และปี 2550 พบว่ามีอัตราการป่วย 814.43 ต่อแสน จึงจะเห็นได้ว่า จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและกำลังเป็นปัญหาสำคัญของชุมชนเมือง

ดังนั้น เทศบาลนครภูเก็ต โดยกองการแพทย์ ร่วมกับชมรมเภสัช,ชมรมร้านขายยาจังหวัดภูเก็ต และบริษัทโรชไดเอกโนสติกส์ จึงได้กำหนดจัดการอบรม การดูแลสุขภาพของตนเองแก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานและประชาชนกลุ่มเสี่ยง ในเขตเทศบาลขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเบาหวาน สร้างความเข้าใจในการดูแลสุขภาพแก่ผู้ป่วยและผู้ใกล้ชิดที่ต้องดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เหมาะสม รวมถึงสามารถควบคุมโรคเบาหวานได้ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงชะลอการเกิดโรคแทรกซ้อนเรื้อรังทุกชนิด

สำหรับในการจัดอบรมฯครั้งนี้ เทศบาลนครภูเก็ต ได้รับเกียรติ นายเพทย์วรวิทย์ กิตติภูมิ โรงพยาบาลเทพธารินทร์ กรุงเทพมหานคร มาเป็นวิทยาการบรรยายให้ความรู้กับผู้ป่วย ...

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น