วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553

แล้ว "ทหาร" ก็แสดงความเป็นสองมาตรฐาน

เขียนโดย : เอ๋ อินไซด์ วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม 2553 เวลา 22.05 น.


จากปรากฎการณ์เมื่อเช้าวันนี้ (27 ม.ค.) ที่มีกลุ่มนายทหารนำโดย พ.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ นำผู้ใต้บังคับบัญชาออกมาแสดงพลังปกป้อง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก จากกรณีความขัดแย้งกับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ "เสธ.แดง" โดยให้เหตุผลของการออกมาแสดงแสนยานุภาพครั้งนี้ว่า

เพื่อต่อต้านการกระทำของบุคคลบางกลุ่มใช้ข้าราชการทหารมาจาบจ้วงสถาบันทหาร ทำการดูหมิ่นผู้บังคับบัญชาชั้นสูง โดยเฉพาะ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์​โอชา รองผู้บัญชาการทหารบก เนื่องจากระบบทหารถือเป็นการกระทำผิดวินัยร้ายแรงเสื่อมเสียสถาบันทหาร

ขณะเดียวกัน ก็มีการขานรับจาก พ.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ลูกชาย พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ "บิ๊กจ๊อด" หัวหน้าคณะปฏิวัติ รสช.) ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11รอ.) ในฐานะแกนนำ จปร.31 จะนำกำลังพลจากเพื่อนร่วมรุ่น จปร.31 อาทิ พ.อ.นัฐวัฒน์ อัครนิบุตร ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.1 รอ.) พ.อ.กฤษณ์ดนัย อิทธิมณฑล ผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.ป.1 รอ.) พ.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.ร.2 รอ.) และนายทหารระดับผู้บังคับกองพันในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวนกว่า 11 กองพันจะมารวมตัวกัน เพื่อแถลงในฐานะที่เป็นศิษย์เก่านักเรียนนายร้อย จปร. โดยอ้างว่า

เพื่อต้องการกอบกู้ศักดิ์ศรีภาพพจน์ของกองทัพบก ภายหลังที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงถูกดูหมิ่นศักดิ์ศรี โดยเฉพาะกรณีของ "เสธ.แดง" พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก

หากฟังดูเช่นนี้แล้ว ต้องบอกว่าน่านับถือ หรือหากผู้บังคับบัญชาระดับสูงได้ยิน ได้ฟัง ก็น่าที่จะมีการตบรางวี่รางวัล หรือขั้นเงินเดือนให้อย่างงดงามกันเลยที่เดียว ที่ยอมยื่นหน้าออกมาเชลียร์กันอย่างสุดลิ่มทิ่มประตูกับกรณีของ "เสธ.แดง" เยี่ยงนี้

แต่เมื่อพิจารณาเหตุและผลกันแล้ว เชื่อว่าหลายท่านก็น่าจะคิดเหมือนผมว่า เอ๊ะ..!! แล้วทำไมก่อนหน้านี้ ในยุคที่พันธมิตรฯ และ สนธิ ลิ้มทองกุล กำลังครองเมืองนั้น พวกมารเหลืองเหล่านั้นมันก็เคยด่า เคยประณามลูกพี่ที่ชื่อ "พล.อ.อนุพงษ์" มาอย่างหนักด้วยมิใช่หรือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกล่าวหาว่า "บิ๊กป๊อก" รับเงินจากทักษิณ 50 ล้าน แถมด่าอย่างสาดเสียเทเสีย

หรือแม้กระทั่งการกระทำอย่างหยามเกียรติของนักเรียน จปร. ของ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ที่นำเอาโกเต็กซ์ที่ใช้แล้วไปปิดที่ฐานพระบรมรูปทรงม้า มันเป็นพฤติกรรมที่หยามศักดิ์ศรีคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะคนที่เป็นทหารหาญ  แต่ในช่วงนั้นกลับเห็นทหารนิ่งเฉย ไม่ใส่ใจ ไม่ใยดี ไม่มีการออกมาตบเท้าปกป้องศักดิ์ศรีกันบ้างเลย

สรุปแล้ว ความเป็นสองมาตรฐานก็มิใช่มีเฉพาะในกระบวนการยุติธรรม มิใช่มีเฉพาะในการบริหารงานของรัฐบาล หากแต่มันแพร่กระจายเข้าไปทุกรูขุมขน ของทุกสถาบันในประเทศไทย

แล้ววันนี้ สถาบันทหารเองก็เป็นอีกหนึ่งที่ออกมายอมรับกับความเป็นสองมาตรฐานเรียบร้อยแล้ว ...

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

1 ความคิดเห็น:

  1. การกระทำของทหารในครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่เป็นเรื่องภายในกองทัพที่จะจัดการทหารที่ไม่มีระเบียบวินัย ไม่เกี่ยวกับเสื้อแดงเสื้อเหลือง ทหารไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

    ตอบลบ