วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553

ต้องออก...!!!

คอลัมน์ เหล็กใน
วันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6995 ข่าวสดรายวัน


มติคณะอนุกรรมการการตรวจสอบร่วม ระหว่างกรมป่าไม้กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรณีการถือครองที่ดินบนเขายายเที่ยง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี

สรุปออกมาแล้ว นั่นคือ พล.อ.สุรยุทธ์ไม่มีสิทธิครอบครองที่ดินจัดสรรดังกล่าว ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2518 ที่จัดสรรที่ทำกินเพื่อการเกษตร โดยไม่สามารถซื้อขาย ยกเว้นตกทอดไปสู่ลูกหลาน

ขั้นตอนต่อไป อธิบดีกรมป่าไม้จะนำผลสรุปดังกล่าวเสนอต่อรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้แจ้งต่อพล.อ.สุรยุทธ์รับทราบ

เมื่อรับทราบแล้วก็จะต้องออกจากพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งรื้อสิ่งปลูกสร้าง และทรัพย์สินดังกล่าวภายใน 30 วัน แต่พล.อ.สุรยุทธ์สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 15 วัน ในส่วนทางคดีนั้น คงไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะอัยการสั่งไม่ฟ้อง โดยอ้างว่าพล.อ.สุรยุทธ์ขาดเจตนาบุกรุก

ต้องยอมรับว่าการที่สามารถสรุปเรื่องได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนหนึ่งก็เพราะกรมป่าไม้อาศัยคำวินิจฉัยของอัยการ ที่ระบุว่าไม่ผิด แต่ไม่มีสิทธิครอบครอง ส่วนสำคัญที่สุดก็คือกลุ่มเสื้อแดงนับหมื่นบุกไปประจาน ปลูกบ้าน 2 มาตรฐาน หน้าบ้านพักเขายายเที่ยงของพล.อ.สุรยุทธ์

สะท้อนให้เห็นเป็นรูปธรรมว่า "2 มาตรฐาน" และ "อำมาตย์" มีอภิสิทธิ์เหนือชาวบ้านธรรมดาอย่างไร

ก่อนหน้านี้ พล.อ.สุรยุทธ์แสดงอาการยึกยัก ไม่ยอมคาย แต่บอกว่าพร้อมทำตามคำชี้ขาดของกรมป่าไม้นั่นคือ ถ้าทวงก็จะคืนให้ ซึ่งทำเอาผู้คนเสียความรู้สึก สงสัยในสปิริต จริยธรรม และคุณธรรมไปตามๆ กัน เพราะพล.อ.สุรยุทธ์ดูเหมือนว่าเป็นบุคคลสมถะ ตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรม ที่สำคัญเป็นถึง "องคมนตรี"

ก่อนหน้านี้ อีกเหมือนกัน พล.อ.สุรยุทธ์ก็ถูกระบุเป็นคนที่ร่วมโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง นัดประชุมวางแผนกันที่บ้านใคร ก็รู้กันทั้งบ้านทั้งเมือง หลังจากมีการปฏิวัติวันที่ 19 กันยายน 2549 ก็ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าผู้ก่อการ การันตีว่าเป็นคนดี เป็นคนที่ยกมือไหว้ได้อย่างสนิทใจ แต่ตอนนี้ เมื่อพล.อ.สุรยุทธ์ถูกชี้ขาดว่าเข้าไปครอบครองที่ดินที่ตัวเองไม่มีสิทธิถือครอง นอกจากจะต้องออกไป และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดภายใน 30 วันแล้ว

บางที พล.อ.สุรยุทธ์อาจจะต้องรับผิดชอบให้สูงยิ่งกว่านี้

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น