วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553

พบแล้ว 3 ลูกเรือ...หลังญาติบนบาน "เสด็จเตี่ย"

ความคืบหน้าจากกรณีที่มีชาวประมงพื้นบ้านจำนวน 3 คน ออกหาปลาพร้อมเรือประมงขนาดเล้กหนึ่งลำ แล้วหายไปไม่มีข่าวคราวตั้งแต่วันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา จนกระทั่งญาติต้องโร่ขอความช่วยเหลือจากทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมทั้งได้เดินทางไปบนบานต่อ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ "เสด็จเตี่ย" เพื่อหวังพึ่งให้ช่วยเหลือและคุ้มครอง ตามข่าวที่นำเสนอมาก่อนแล้วนั้นต่อมาผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากทัพเรือภาคที่ 3 ว่า ชุดลาดตระเวณได้ตรวจพบเรือลำดังกล่าว แล้ว และได้ส่งเรือตรวจการณ์ ต. 218 เดินทางไปลากจูงกลับเข้าฝั่ง และคาดว่าจะเข้าเทียบท่าบริเวณท่าเทียบเรือสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน บ้านแหลมพันวา ได้ในราว 21.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 21.20 น.วันนี้ (28 ม.ค.) ที่บริเวณท่าเทียบเรือสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต พล.ร.ต.สุพจน์ สุดประเสริฐ รอง.ผบ.ทรภ.3 พร้อมเรือตรวจการณ์ 218 ได้นำ นายสรรชัย ปิ่นเมฆ อายุ 35 ปี นายประวิน สั่งสอน อายุ 26 ปีลูกเรือ และ นายชูศักดิ์ แซ่อึ้ง อายุ 36 ปีไต๋เรือประมงหางยาวพื้นบ้านมาขึ้นฝั่ง หลังนำเรือออกไปหาปลากลางทะเลอันดามันบริเวณเกาะแก้วพิสดารกับเกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยญาติๆ ได้เข้าขอความช่วยเหลือจากทัพเรือภาคที่ 3 เพื่อออกค้นหามาตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.เรื่อยมาจนถึงวันที่ 28 ม.ค.จนกระทั่งพบลูกเรือทั้ง 3 กำลังลอยลำอยู่กลางน่านน้ำสากล ห่างจากฝั่ง จ.ภูเก็ตราว 20 ไมล์ทะเล ท่ามกลางญาติพี่น้องของลูกเรือทั้ง 3 ที่มารอรับด้วยใบหน้าที่ตื่นเต้นนับร้อยคน โดยมีการนำธงชาติไทยพร้อมพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ชูเหนือศีรษะพร้อมโบกธงชาติไปมา

จนกระทั่งเวลาประมาณ 21.30 น.เรือตรวจการณ์ 218 ได้เข้าเทียบท่า ญาติพี่น้องและเพื่อนๆ ร่วมชุมชนหมู่บ้านสะพานหิน ซึ่งเป็นชุมชนที่ลูกเรือทั้ง 3 คนอาศัยอยู่ได้จุดประทัดร้อยนัด เพื่อต้อนรับการกลับมาของลูกเรือ เมื่อลูกเรือทั้ง 3 ก้าวลงจากเรือตรวจการญาติพี่น้องของลูกเรือแต่ละคนต่างวิ่งเข้าสวมกอดด้วยความตื่นตันใจที่เห็นหน้าคนที่รักอีกครั้ง โดยได้มอบช่อดอกไม้และดอกกุหลาบให้ลูกเรือทั้ง 3 ท่ามกลางบรรยากาศที่ชื่นมื่น จากนั้นลูกเรือทั้ง 3 ที่ได้รับการช่วยเหลือจากทัพเรือภาคที่ 3 ได้ก้มกราบ พล.ร.ต.สุพจน์ สุดประเสริฐ รอง.ผบ.ทร.ภ.3 ซึ่งถือว่าเป็นผู้ควบคุมและสั่งการในการค้นหาลูกเรือทั้ง 3 ตลอดมา จนกระทั่งพบในที่สุด

นายชูศักดิ์ แซ่อึ้ง ไต๋เรือหางยาวประมงพื้นบ้านเปิดเผยด้วยน้ำตานองหน้าถึงนาทีชีวิตที่เห็นเฮลิคอปเตอร์ของทัพเรือภาคที่ 3 เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาว่า หลังจากถูกคลื่นซัดและผลัดหลงเข้าไปในน่านน้ำสากล และพยายามช่วยกันพายเรือเข้าหาฝั่งตลอด 6 วันที่ผ่านมา แต่ไร้ประโยชน์ จนท้อใจ คิดว่าคงไม่มีชีวิตรอดกลับไปพบลูกเมียอีกแล้ว เสบียงที่เตรียมมาก็แบ่งกันกินจะหมดแล้ว เหลือน้ำจืดในขวดอีกไม่ถึงครึ่งขวด โดยใช้ลิ้นแบ่งกันแตะน้ำเข้าปาก เพื่อประทังชีวิตไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเห็นเฮลิคอปเตอร์บินผ่านมา ซึ่งแน่ใจเลยว่าต้องเป็นเครื่องบินที่บินมาค้นหาพวกตนเอง จึงใช้ธงชาติที่ปักอยู่ท้ายเรือโบกสะบัดให้เฮลิคอปเตอร์เห็น จากนั้นอีก 2 ชั่วโมง ก็มีเรือตรวจการณ์มารับพวกตนในที่สุด รู้สึกเหมือนได้เกิดใหม่อีกครั้ง ขอขอบคุณทัพเรือภาคที่ 3 เป็นอย่างมากที่ไม่ทิ้งประชาชน และจะไม่ลืมเหตุการณ์ในครั้งนี้ไปจนตาย ...

ภาพข่าวโดย : กอล์ฟ ไทยรัฐ

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น