วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2553

เลือกผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 รัษฎา ลุ้นถึงจับสลาก


วันนี้ (5 ม.ค. 2553) ที่บริเวณโรงเรียนกู้กู หมู่ 3 ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดให้เป็นสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ตำบลรัษฎา โดยมี นายสุนสันต์ เสียงเอก ปลัดอาวุโส อำเภอเมืองภูเก็ต เป็นประธานการเลือกตั้ง ท่ามกลางชาวบ้านที่ให้ความสนใจมาเข้าแถวลงคะแนนเสียงอย่างไม่ขาดสาย

สำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ มีผู้สนใจสมัครลงรับเลือกตั้งทั้งสิ้น 7 คน คือ

หมายเลข 1 นายทวีชัย ภูมิภูถาวร
หมายเลข 2 นายกมล ผกามาศ
หมายเลข 3 นางสุริยาร์ สุขกุล
หมายเลข 4 นายสมชาย คมขำ
หมายเลข 5 นายประเสริฐ เรืองดำ
หมายเลข 6 นางนภา ปาละนันท์
หมายเลข 7 นายพิริยพงศ์ พงศ์สุวรรณ

ในส่วนของบรรยากาศในการเลือกตั้งนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านให้ความสนใจเดินทางมาลงคะแนนอย่างไม่ขาดสาย ภายหลังการปิดหีบลงคะแนน ปรากฎว่ามีผู้มาลงคะแนนทั้งสิ้น 2,823 คน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 6,593 คน แยกเป็นบัตรดี 2,697 ใบ บัตรเสีย 69 ใบ บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 57 ใบ โดยผลการนับคะแนนปรากฎว่า หมายเลข 5 นายประเสริฐ เรืองดำ และ หมายเลข 7 นายพิริยพงศ์ พงศ์สุวรรณ ได้คะแนนเท่ากันคือ 991 คะแนน ตามระเบียบของกฎหมายจึงต้องให้ทั้งสองคนทำการจับสลาก แต่หมายเลข 7 นายพิริยพงศ์ พงศ์สุวรรณ แจ้งว่าไม่ประสงค์จะจับสลาก แต่จะร้องให้มีการนับะแนนใหม่ ซึ่งนายสุขสันต์ เสียงเอก ในฐานะประธานการเลือกตั้งได้แจ้งว่าไม่สามารถนับคะแนนใหม่ได้ ต้องยึดถือตามระเบียบ และเมื่อมีผู้ไม่ประสงค์จับสลาก ตามระเบียบได้มอบให้ประธานการเลือกตั้งเป็นผู้จับสลากแทน ส่วนหมายเลข 5 นายประเสริฐ เรืองดำ มีความประสงค์ขอจับสลากเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า ในการจับสลากครั้งแรก ประธานการเลือกตั้งได้จับชื่อของ นายพิริยพงศ์ พงศ์สุวรรณ ขึ้นมาก่อน จึงได้สิทธิที่จะเป็นผู้จับสลากเป็นคนแรก เมื่อเป็นเช่นนั้นประธานการเลือกตั้งซึ่งตามระเบียบให้เป็นผู้จับสลากแทนนายพิริยพงศ์ พงศ์สุวรรณ (ที่ไม่ประสงค์จับสลาก) จึงได้จับสลากในชุดที่ 2 เป็นคนแรกแทน แล้วให้นายประเสริฐ เรืองดำ จับสลากเป็นรายต่อไป ภายหลังการเปิดสลากออกดูพร้อมๆ กันปรากฎว่า นายประเสริฐ เรืองดำ จับได้สลากที่ระบุว่า "ได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้าน" จึงเป็นอันสิ้นสุดกระบวนการเลือกตั้ง และประกาศให้นายประเสริฐ เรืองดำ ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลรัษฎา ท่ามกลางเสียงโห่ร้องแสดงความดีใจของกองเชียร์อย่างอึกทึก

สำหรับคะแนนที่ได้ของผู้สมัครทั้ง 7 คน มีผลดังนี้ หมายเลข 1 นายทวีชัย ภูมิภูถาวร ได้ 212 คะแนน หมายเลข 2 นายกมล ผกามาศ ได้ 119 คะแนน หมายเลข 3 นางสุริยาร์ สุขกุล ได้ 191 คะแนน หมายเลข 4 นายสมชาย คมขำ ได้ 163 คะแนน หมายเลข 5 นายประเสริฐ เรืองดำ ได้ 991 คะแนน หมายเลข 6 นางนภา ปาละนันท์ ได้ 30 คะแนน และ หมายเลข 7 นายพิริยพงศ์ พงศ์สุวรรณ ได้ 991 คะแนน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการนับคะแนนการเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นการนับคะแนนที่ต้องลุ้นกันจนถึงบัตรลงคะแนนใบสุดท้าย โดยมีการนับคะแนนกันทั้งสิ้น 3 กระดาน ในกระดานแรกนั้น นายพิริยพงศ์ พงศ์สุวรรณ ผู้สมัครหมายเลข 7 ได้ 494 คะแนน ทิ้งห่าง นายประเสริฐ เรืองดำ ผู้สมัครหมายเลข 5 ที่ได้เพียง 340 คะแนน แต่เมื่อนับกระดานที่สองเสร็จสิ้นลง ปรากฎว่า นายพิริยพงศ์ พงศ์สุวรรณ ผู้สมัครหมายเลข 7 ยังคงมีคะแนนนำอยู่ 23 คะแนน จึงต้องลุ้นกันที่กระดานสุดท้าย ซึ่งในการนับคะแนนในกระดานสุดท้ายนี้เป็นไปด้วยความตื่นเต้น เพราะเมื่อผ่านไปกว่าครึ่งของบัตรเลือกตั้งแล้ว ปรากฎว่าผู้สมัครทั้งสองคนเริ่มมีคะแนนเท่ากัน จากนั้นก็ผลัดกันนำ ผลัดกันแพ้ คนละ 3-5 คะแนน จนกระทั่งเหลือบัตรอีกเพียง 3 ใบ และหมายเลข 7 ยังมีคะแนนนำอยู่ 2 คะแนน ปรากฎว่าเมื่อนับอีก 2 ใบเป็นหมายเลข 5 ทั้งสองใบ จึงทำให้คะแนนของผู้สมัครทั้งสองเท่ากันพอดี จึงต้องลุ้นบัตรใบสุดท้าย ปรากฎว่าบัตรใบสุดท้ายลงในช่อง "ไม่ประสงค์ลงคะแนน" ท่ามกลางเสียงโห่ของกองเชียร์ทั้งสองฝ่าย แต่สุดท้ายเมื่อจับสลาก นายประเสริฐ เรืองดำ ก็ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ไปตามคาด และภายหลังทราบผลการเลือกตั้ง นายชาญชัย ตัณฑวชิระพันธ์ กำนันตำบลรัษฎา ได้เป็นตัวแทนมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับนายประเสริฐ เรืองดำ ...


นายสุขสันต์ เสียงเอก ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองภูเก็ต ในฐานะประธานกรรมการการเลือกตั้ง กำลังชี้แจงข้อระเบียบกฎหมายต่อ นายพิริยพงศ์ พงศ์สุวรรณ (เสื้อน้ำเงิน) ผู้สมัครหมายเลข 7 และ นายประเสริฐ เรืองดำ (ผ้าพาดคอสีขาว) ผู้สมัครหมายเลข 5


ชาวบ้านผู้สนับสนุนนายประเสริฐ เรืองดำ ต่างแสดงความยินดีหลังทราบผลการจับสลากว่าได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลรัษฎา


นายชาญชัย ตัณฑวชิระพันธ์ (ขวา) กำนันตำบลรัษฎา มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับ นายประเสริฐ เรืองดำ ที่ได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ตำบลรัษฎา

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น