วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

ตำรวจภูเก็ตเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยชั้นสอบสวน


เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (26 ม.ค.) ที่ห้องประชุมชั้น 4 สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นางวรางคณา สุจริตกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล จ.ภูเก็ตเป็นประธานเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีอาญาในชั้นสอบสวน โดยมี พ.ต.อ.วันไชย เอกพรพิชญ์ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต คณะกรรมการไกล่เกลี่ย ซึ่งสรรหาจากบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เช่น กต.ตร. , ผู้นำท้องถิ่น , นักธุรกิจ และประชาชนทั่วไป จำนวน 38 คน ตลอดจนข้าราชการตำรวจเข้าร่วม

พ.ต.อ.วันไชย เอกพรพิชญ์ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า การเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีอาญาในชั้นสอบสวน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการลดการนำคดีเข้ากระบวนการยุติธรรมหรือเพื่อให้การดำเนินคดีเสร็จสิ้นไปโดยความรวดเร็วและประหยัด สร้างความสงบสุขให้แก่ชุมชน สังคมและประเทศชาติ จึงจำเป็นที่จะต้องมีกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีอาญาในชั้นสอบสวนขึ้น เพราะคู่พิพาทไม่สามารถเจรจาจนบรรลุข้อตกลงด้วยตนเองได้ ซึ่งเกิดจากการขาดความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน แต่ละฝ่ายมีอารมณ์โกธรหรือมีทิฐิต่อกัน มีความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ไม่รู้จักวิธีการแก้ไขปัญหา

จากเหตุผลดังกล่าวตึงได้เห็นถึงความสำคัญในการจัดให้มีกระบวนการไกล่เกลี่ยคดีอาญาขึ้นในระดับสถานีตำรวจ จึงได้มีการโครงการ "จัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีอาญาในชั้นสอบสวน" ขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม ประหยัด และรวดเร็ว เพื่อรักษาสัมพันธภาพระหว่างคู่พิพาท และสร้างความพึงพอใจให้แก่คู่พิพาท รวมทั้งรักษาชื่อเสียงและความลับส่วนตัวและทางธุรกิจของคู่พิพาท ตลอดจนลดปริมาณคดีของ สภ.เมืองภูเก็ต ที่จะขึ้นสู่ศาลและหน่วยงานอื่นๆ เช่น อัยการ ศาลคุมประพฤติให้ลดลงร้อยละ 10-30 ของคดีที่เกิดขึ้น

ทางด้าน พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผบก.ภ.จ.ภูเก็ต กล่าวว่า เป้าหมายคดีหรือข้อพิพาทที่สามารถไกล่เกลี่ยได้ เช่น คดีอาญาที่เกี่ยวกับความผิดอันยอมความได้ ความผิดลหุโทษหรือความผิดที่มีอัตราโทษไม่สูงกว่าความผิดลหุโทษ ความผิดที่ได้กระทำโดยประมาท ความผิดที่มีโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกินห้าปี โดยศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีอาญาในชั้นสอบสวนตั้งอยู่ที่ สภ.เมืองภูเก็ต โดยจัดห้องไกล่เกลี่ยไว้จำนวน 2 ห้อง ประกอบด้วย ห้องไกล่เกลี่ย 1 อยู่ที่อาคารชั่วคราวติดกับ สภ.เมืองภูเก็ต และห้องไกล่เกลี่ยที่ 2 อยู่ที่ห้องรับรองชั้น 2 สภ.เมืองภูเก็ต โดยเปิดทำการตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น.ของทุกวัน เว้นวันหยุดราชการ

"ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีอาญาในชั้นสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ตถือว่าเป็นศูนย์แรกของประเทศและเป็นแห่งเดียวของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งถือว่า สภ.เมืองภูเก็ตเป็นสถานีแรกในการนำร่องสร้างระบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีอาญาในชั้นสอบสวน โดยได้สรรหาคณะกรรมการไกล่เกลี่ยจากบุคคลในพื้นที่ที่มีความสมัครใจและเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เช่น คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจหรือ กต.ตร.สภ.เมืองภูเก็ต ผู้นำท้องถิ่น ตัวแทนประชาชน ผู้แทนจากกลุ่มอาชีพต่างๆ นักธุรกิจและประชาชนทั่วไป ซึ่งขณะนี้ได้มีคำสั่งแต่งตั้งไว้แล้วจำนวน 38 คน โดยทุกคนเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของประชาชน ซึ่งมีประสบการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคนขณะนี้ได้ทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทประจำศาล จ.ภูเก็ต ด้วย"

ภาพข่าวโดย : กอล์ฟ

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น