วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สนทนากับประกันสังคมจังหวัดในรายการสภาแรงงาน

รายการสภาแรงงาน ได้เชิญ สุนีย์ พงษ์สุวรรณ (เสื้อลายสก๊อตเขียว) หัวหน้าประกันสังคม จังหวัดภูเก็ต คนใหม่ ร่วมสนทนากับ ปรีชาวุฒิ กี่สิ้น (เสื้อขาว) กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจในเครือบริษัท พิโซน่า จำกัด และประธานที่ปรึกษาชมรมสถานบันเทิง ป่าตอง , ชมรมแท็กซี่ , ผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมโรงแรมหาดป่าตอง ฯ และ สมชาย เหนียวแน่น ประธานสหกรณ์รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ป่าตอง , ประธานกลุ่ม อสม ป่าตอง ฯ ผ่านสถานีวิทยุบ้านซ้าน FM. 94.5 Mhz และ คลื่น Smile FM. 105.0 Mhz ดำเนินรายการโดย วิโรจน์ พหนการ ประธานแกนนำอาสาสมัครแรงงาน อำเภอกะทู้ และ น.ส.ปติญญา สร้อยคำ อาสาสมัครแรงงาน อำเภอถลาง

สุนีย์ พงษ์สุวรรณ ประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตมีผู้ประกันตนที่ขึ้นทะเบียนตามมาตรา 33 (ที่เป็นลูกจ้าง) จำนวน 1 หมื่นคนเศษ ตามมาตรา 39 (ผู้ประกันตนเอง) 1 หมื่นกว่าคน และตามมาตรา 40 (สมัครใจ) 1 คน โดยจากข้อมูลพบว่าปัจจุบัน ผู้ประกันตนในพื้นที่ อ.กะทู้มีอยู่เพียงประมาณ 20 % จากจำนวนแรงงานทั้งหมด ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกในอนาคต ทางสำนักงานประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต กำลังดูพื้นที่ในตั้งสำนักงานสาขา ในเขตอำเภอกะทู้ โดยจะบริการทั้งระบบ ยกเว้นการติดตามทวงหนี้ และจะขอศึกษาในการเพิ่มช่องทางคลีนิคประกันสังคมในโรงพยาบาล ในสัญญา เพื่อให้เกิดความรวดเร็วกับผู้ประกันตนไม่ต้องไปรวมกับผู้ป่วยทั่วไป

ส่วนสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ จะจ่ายบำนาญชราภาพ ในปี 2557 ซึ่งทางประกันสังคมจะต้องบริหารเงินกองทุนนี้ ที่มีประมาณ 600,000 กว่าล้าน ส่วนหนึ่งจะต้องจ่ายชราภาพให้กับผู้ประกันตนที่ได้รับ 3,000 ตลอดชีพ ในกรณีมาตรา 40 ได้ผ่านมติคณะรัฐมนตรีแล้ว รอประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งคุ้มครองแรงงานนอกระบบ เช่น ผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระทุกท่านสามารถสมัครได้ตามมาตรา 40 โดยจ่ายเงินสมทบเดือนละ 280 บาท หรือ 3,360.- บาท/ปี คุ้มครอง 4 กรณี (เพิ่มจากเดิม) เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพลภาพ ชราภาพ ตาย สำหรับการเจ็บป่วยที่ต้องพักรักษาพยาบาลตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป จะได้รับเงินทดแทนการการขาดรายได้ด้วย โดยทางประกันสังคมจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงรายละเอียดต่อไป ...

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น