วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ไฟไหม้เรือพิชัยถาวร 6 วอดนับล้าน

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันนี้ (8 ก.พ.) หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากลูกเรือพิชัยถาวร 6 ซึ่งจอดลอยลำอยู่บริเวณหน้าแพ ป.พิชัย ท่าเทียบเรือรัษฎา ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ได้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นจากห้องเครื่องเรือและไม่สามารถที่จะทำการดับไฟได้ ขอให้ส่งรถดับเพลิงเข้ามาทำการช่วยเหลือด้วย ซึ่งภายหลังรับแจ้งเหตุ เจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ นายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีรัษฎา ทราบ พร้อมสั่งการให้ นายรัตตพงศ์ รักษาธรรม เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลรัษฎา นำเจ้าหน้าที่พร้อมรถดับเพลิงและรถน้ำจำนวน 3 คันไปยังที่เกิดเหตุ ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำภูเก็ตได้มีการส่งเรือ รน.63 ไปคอยอำนวยความสะดวกให้ด้วย

สำหรับที่ตั้งของแพ ป.พิชัย ตั้งอยู่ภายในซอยแพชัยทวีกิจ หมู่ 7 ต.รัษฎา อ.เมือง จภูเก็ต ซึ่งเป็นที่ตั้งของแพปลาต่างๆ โดยบริเวณที่เกิดเหตุอยู่ในทะเลด้านหน้าแพ ป.พิชัย ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ไปถึงพบควันไฟลอยออกมาจากห้องเครื่องของเรือพิชัยถาวร 6 และมีเปลวไฟลุกไหม้ออกมาเป็นระยะๆ โดยเจ้าหน้าที่ได้พยายามฉีดน้ำเข้าไปสกัดเพลิงเพื่อมิให้ลุกไหม้ไปยังเรือประมงลำอื่นๆ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง และพยายามดึงเรือลำดังกล่าวออกไปกลางทะเล เนื่องจากยังคงมีเพลิงลุกออกมาเป็นระยะ สุดท้ายก็สามารถแยกออกไปจากกลุ่มเรือได้ แต่เพลิงได้ลุกไหม้เรือลำดังกล่าวจนเสียหายเกือบหมดทั้งลำ โชคดีที่ในเรือลำดังกล่าวไม่มีผู้อาศัยอยู่ และได้มีการขนย้ายถังแก๊สออกมาจากในเรือหมดแล้ว โดยยังไม่สามารถที่จะประเมินค่าความเสียหายได้

นายอังกูร บูรพาคุณากร ผู้จัดการฝ่ายซ่อมเรือ บริษัท ป.พิชัยนาวา จำกัด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรือลำดังกล่าวเป็นของบริษัท ป.พิชัยนาวา จำกัด ปกติจะนำออกไปทำประมงบริเวณรอบเกาะภูเก็ต ก่อนเกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้องจึงจอดลอยลำเพื่อซ่อมแซมมาได้ประมาณ 7 วัน เหตุที่เกิดนั้นได้รับแจ้งจากลูกน้องที่ทำงานอยู่ในเรือว่าระหว่างที่ช่างทำการเชื่อมท่อไอเสียปรากฎว่าได้มีเสก็ดหล่นลงไปในห้องเครื่องซึ่งมีเชื้อที่ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ เบื้องต้นก็ได้พยายามช่วยกันดับเพลิงแต่เอาไม่อยู่จึงแจ้งให้หน่วยบรรเทาสาธารณภัยเข้ามาทำการช่วยเหลือ

"สำหรับช่างที่ซ่อมเรือนั้นได้มีการอพยพขึ้นมาแล้วทั้งหมด รวมถึงถังแก๊สต่างๆ ด้วย แต่ยังคงมีถังบรรจุน้ำมันอยู่ภายในเรือจำนวนประมาณ 700-800 ลิตร ส่วนของความเสียหายนั้นยังไม่สามารถที่จะประเมินได้" นายอังกูรกล่าว

อย่างไรก็ตามทาง ร.ต.อ.กิติภูมิ ถิ่นถลาง ร้อยเวร สภ.เมืองภูเก็ต ซึ่งได้เดินทางไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุด้วย และได้มีการจัดทำบันทึกรายละเอียดหลักฐานต่าง ๆยืนยันว่าเหตุการณ์ครั้งเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งจะได้ตรใจสอบรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง ...

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น