วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ปั่นจักรยาน 73 จังหวัด 179 วัน 8,666 กิโลเมตร "ฉันรักประเทศไทย" ถึงภูเก็ตแล้ว

เมื่อเวลา 08.00 น.วันนี้ (2 ก.พ.) ที่สนามชัย อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปั่นจักรยาน73 จังหวัด 179 วัน 8,666 กิโลเมตร "ฉันรักประเทศไทย" โดยมี นายไพบูลย์ อุปติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายเนตร สงวนสัตย์ ผู้ดำเนินโครงการ และมีนักปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพในจังหวัดภูเก็ต ทั้งชายและหญิงเข้าร่วมโครงเป็นจำนวนมาก

นายเนตร สงวนสัตย์ ผู้ดำเนินโครงการ กล่าวว่าปัจจุบันอายุ 66 ปี เป็นชาวกรุงเทพมหานครและความเป็นมาของโครงการในครั้งนี้ เริ่มมาจากการปั่นจักรยานตั้งแต่ปี 2524 เพราะทนสภาพความหนาแน่นจากการขึ้นรถเมล์ไปทำงานไม่ไหว เพราะเสียทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต หลังจากที่ซื้อจักรยานมาปั่นไปทำงาน รู้สึกว่ามีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีขึ้น จนเกษียณอายุราชการจากการรถไฟแห่งประเทศไทยและได้ปั่นจักรยานออกกำลังกายควบคู่ไปกับการท่องเที่ยว ส่งผลให้มีสุขภาพดีร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานโรค ลดค่าใช้จ่าย ประหยัดพลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย ประกอบกับการสนองนโยบายของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในโครงการ "ฉันรักประเทศไทย" ร่วมเป็น 1 ใน 63 ล้านดวงใจรวมพลังสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทย และได้ทบทวนนโยบายเดิมของกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งให้ข้าราชการและประชาชนประหยัดพลังงาน

นายเนตร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เนื่องในมหามงคลวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2552 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 83 พรรษา และครองสิริราชสมบัติครบ 63 ปี จึงจัดทำโครงการปั่นจักรยาน 73 จังหวัด 179 วัน 8,666 กิโลเมตร "ฉันรักประเทศไทย" ร่วมเป็น 1 ใน 63 ล้านดวงใจ รวมพลังสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทย เฉลิมพระเกียรติฯขึ้นมา แล้วนำเรียนขอรับการสนับสนุนจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยเริ่มดำเนินโครงการ ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2552 ด้วยการปั่นจักรยาน ออกจากวังสราญรมย์ กรุงเทพมหานคร ไปยังจังหวัดนนทบุรี เป็นจังหวัดแรก จนถึงวันนี้ (2 ก.พ.53) ได้ปั่นจักรยานผ่านทุกจังหวัดในภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้จนมาถึงที่จังหวัดภูเก็ต ที่เป็นจังหวัดที่ 62ของทังหมด 73 จังหวัด หรือเป็นวันที่ 145 ของการปั่นจักรยาน ในการดำเนินโครงการ และจะปั่นจักรยานเข้าสู่พื้นที่จังหวัดพังงา ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เป็นจังหวัดต่อไป และจะไปสิ้นสุดโครงการในวันที่ 7 มีนาคม ที่จังหวัดสุพรรณบุรีหรือจะไปจบโครงการที่กรุงเทพมหานคร
นอกจากนี้ การจัดโครงการในครั้งนี้ มุ่งหวัง นำเอาความรู้และประสบ การณ์จากการปั่นจักรยานจริงมานานนับเป็นเวลา 27- 28 ปีแล้วและทำกิจกรรมร่วมกับทุกจังหวัดตามโครงการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ รวมทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตสนับสนุนดำเนินโครงการในพื้นที่ 3 โครงการคือ การปั่นจักรยานรณรงค์ในเขตชุมชนควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์โครงการ บรรยายเรื่อง ประโยชน์ของจักรยานและปั่นจักรยานแล้วได้อะไร ให้กับคณะครู อาจารย์และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาจำนวน 200 คน รวมทั้งนำคณะผู้ดำเนินโครงการ ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามสถานที่ต่างๆในจังหวัดภูเก็ตทั้ง 9 แห่งได้แก่ วัดไชยธารารามหรือวัดฉลอง วัดพระทอง วัดวิชิตสังฆารามหรือวัดควน ศาลเจ้ากะทู้ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง ศาลเจ้าแสงธรรม ศาลเจ้าบางเหนียวหรือมูลนิธิเทพราศี ศาลเจ้ากิ้วเทียนเก้งสะพานหิน อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร และสักการะอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี ที่สวนสาธารณะเขารัง ด้วย ...

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น