วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เดินหน้าโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติภูเก็ต

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (6 ก.พ.) ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมืองเป็นประธานเปิดการประชุมโครงการงานสำรวจและออกแบบรายละเอียดอาคาร (Detail Design) พร้อมดำเนินการรับฟังความคิดเห็นประชาชนและวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติภูเก็ต โดยมี นายวิชัย ไพรสงบ ผวจ.ภูเก็ตกล่าวความเป็นมาของโครงการฯ และมี รศ.สมศักดิ์ ธรรมเวชวิถี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังกล่าวรายงานการดำเนินการฯในฐานะผู้ออกแบบ โดยมีตัวแทนจากสมาคมการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต ตัวแทนจากสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กลุ่มเอ็นจีโอและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง

นายวิชัย ไพรสงบ ผวจ.ภูเก็ตกล่าวว่า ในแต่ละปี จ.ภูเก็ตมีการเก็บภาษีจากทุกภาคส่วนนับหมื่นล้านบาท แต่กลับได้งบประมาณสู่จังหวัดเพียงนับร้อยล้านบาทเท่านั้น ทำให้การพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆล่าช้า แต่เมื่อรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ซึ่งเป็นสายเลือดของพี่น้องชาวภูเก็ตเข้ามาเป็นหนึ่งในคณะรัฐบาล เพื่อบริหารประเทศ ทำให้มีการผลักดันงบประมาณเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญในการสร้างศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติภูเก็ตขึ้น โดยได้รับการอนุมัติงบเพื่อก่อสร้างกว่า 2,600 ล้านบาทในที่สุด ซึ่งมีกรมธนารักษ์เป็นเจ้าภาพในการจัดหาสถานที่บนพื้นที่ราชพัสดุแปลงที่ ภก.153 เนื้อที่กว่า 141 ไร่ ที่มีความเหมาะสมด้านกายภาพด้วยธรรมชาติที่สวยงาม ทิศเหนือติดทะเลอันดามัน (ช่องปากพระ) ทิศตะวันตกติดอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ต.ไม้ขาว อ.ถลาง ทิศตะวันออกติดโรงเรียนบ้านท่าฉัตรไชย อ.ถลาง และทิศใต้ติดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402 ถ.เทพกระษัตรีสายเก่า อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จากนั้นสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังได้เข้ามาดำเนิน 3 ขั้นตอน 1.การออกแบบพร้อมกับจัดทำรายละเอียดของอาคาร เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนและวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมโครงการฯ โดยจะใช้เวลา 6 เดือน นับตั้งแต่เดือน ก.พ.53 เป็นต้นไป 2.ประกวดราคาภายในเดือน มิ.ย.53 และ 3.จัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาฯภายในเดือน ก.ค.53 พร้อมกับเริ่มการก่อสร้าง

ทางด้าน นางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมืองกล่าวว่า การประชุมเปิดโครงการงานสำรวจและออกแบบรายละเอียดอาคารพร้อมดำเนินการรับฟังความคิดเห็นประชาชนและวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติภูเก็ตด้วยงบประมาณกว่า 2,600 ล้านบาทในครั้งนี้ เป็นเพียงกรอบรอบแรกเท่านั้น เพื่อรับฟังเจ้าบ้าน เช่น สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมอุตสาหกรรม ชมรมสถาปนิก นักวิชาจากสถาบันต่างๆ ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ว่าต้องการอย่างไรกับรูปแบบของศูนย์ประชุมฯ ทั้งนี้สืบเนื่องจากที่รัฐบาลได้อนุมัติให้กระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์จัดสร้างศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติภูเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในงบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็งแสนหมื่นล้านบาททั่วประเทศ

"ศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติภูเก็ตจะเสร็จหรือไม่อยู่ที่กรมธนารักษ์ ซึ่งขณะนี้ถือว่าขั้นตอนค่อยข้างจะล่าช้าไปแล้ว ทั้งนี้กรมธนารักษ์หรือสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งรับผิดชอบการออกแบบโดยจะใช้เวลา 6 เดือนในการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนและวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการฯถือว่าล่าช้าไปมากแล้ว คงจะมีเวลาทำงานได้อีกไม่ถึง 3 เดือนเท่านั้น โดยภายในวันที่ 8 เม.ย.นี้จะต้องมีการจัดซื้อจัดจ้างแล้ว แต่สามารถขอยืดเวลาออกไปได้อีกเล็กน้อย ทั้งนี้โครงการฯจะต้องแล้วเสร็จสมบูรณ์แบบในกลางปี 2555 ซึ่งยังมีโครงการอื่นๆที่ จ.ภูเก็ตจะต้องทำต่อ เช่น การขยายสนามบินภูเก็ต การสร้างอ่างเก็บน้ำใน ต.ฉลอง อ.เมือง ซึ่งถือว่าเป็นอ่างเก็บน้ำแห่งที่ 3 ในพื้นที่ เพื่อรองรับวิกฤตการขาดแคลนน้ำในอนาคต" รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองกล่าวในที่สุด ...

ข่าวโดย : กอล์ฟ ไทยรัฐ
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น