วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ราชภัฏภูเก็ตร่วมชาวบ้านพัฒนาน้ำตกกะทู้


เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (21 ก.พ.) ที่บริเวณน้ำตกกะทู้ ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายชัยอนันต์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ เป็นประธานการเปิดโครงการพัฒนาน้ำตกกะทู้ โดยมีคณะนักศึกษาโปรแกรมวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต จัดขึ้น มีพนักงานเทศบาลเมืองกะทู้ ผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านและประชาชนร่วมจำนวนมาก

นายเฉลิมพล เกิดทรัพย์ ในนามตัวแทนนักศึกษา ภาค กศ.บป.ห้อง ภ.พฒ.492 โปรมแกรมวิชาการพัฒนาสังคม กล่าวว่า โครงการพัฒนาน้ำตกกะทู้ในครั้งนี้สืบเนื่องจากน้ำตกกะทู้มีความสำคัญของชาวภูเก็ตมาช้านานและคนในชุมชนได้รับประโยชน์จากการใช้น้ำแห่งนี้ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเกษตรกรรมหรืออุปโภคบริโภค นอกจากนี้น้ำตกกะทู้ยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน-นักท่องเที่ยวอีกด้วย ซึ่งทำให้ชุมชนเกิดรายได้ จากการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวทำให้เกิดประโยชน์อย่างกว้างขวาง แต่ก็จะมีปัญหาผลกระทบตามมาอีกมากมาย ทั้งเรื่องปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งก่อสร้าง ปัญหาขยะมูลฝอย หากไม่ได้รับการปรับปรุงพัฒนาในอนาคตน้ำตกกะทู้จะมีปริมาณน้ำน้อยลงและจะมีผลกระทบต่อชุมชนและชาวภูเก็ตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นายเฉลิมพล กล่าวอีกว่า ดังนั้นคณะนักศึกษา โปรแกรมวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ร่วมกับเทศบาลเมืองกะทู้ และประชาชนในตำบลกะทู้ จัดทำโครงการฯดังกล่าวเพื่อให้น้ำตกกะทู้มีความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวน้ำตกกะทู้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีและความร่วมมือของชุมชน เพื่อเสริมสร้างให้ประชาชนในชุมชน เกิดความรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติต่อไป

ทางด้าน นายชัยอนันต์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ กล่าวว่า โครงการพัฒนาน้ำตกกะทู้ นับเป็นโครงการอีกโครงการหนึ่ง ที่เล็งเห็นการพัฒนาศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว ด้วยการอนุรักษ์สถานที่ท่องเที่ยว การปรับปรุงแต่งภูมิทัศน์ให้เกิดความสวยงาม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศให้กลับมาเยือนน้ำตกกะทู้อีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนนักศึกษาและประชาชนที่สนใจและให้ความสำคัญร่วมมือ นำเอาปัญหาความเสื่อมโทรมของสถานที่ท่องเที่ยวมาแก้ไขปรับปรุง จะทำให้ปัญหาความเสื่อมโทรมของสถานที่ท่องเที่ยวลดลงและหมดไปในอนาคต ...

ภาพข่าวโดย : บังเสริฐ
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น