วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คดีตัดต้นสนในเขตอุทยานฯ..ส่อมวยล้ม

ตำรวจคาดส่งฟ้องคดีตัดต้นสนในเขตอุทยานฯ ได้ภายใน 45 วัน ขณะที่ กก.ติดตามคุ้มครอง สวล.ระบุต้นสนทั้ง 8 ต้น หน้า West Sands Phuket อยู่ในเขตอุทยานฯ ส่วนชาวบ้านยังข้องใจหลังพบพิรุธการสอบสวนตำรวจไม่สามารถเอาผิดเจ้าของโครงการฯ

วันนี้ (9 ก.พ.) คณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต นำโดย นายองอาจ ชนะชาญมงคล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต (ทสจ.ภูเก็ต) พร้อมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการดำเนินโครงการ West Sands Phuket หมู่ที่ 4 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง โดยเฉพาะกรณีของการตัดต้นสนจำนวน 8 ต้น บริเวณชายหาดไม้ขาวซึ่งอยู่ด้านหน้าโครงการว่า ต้นสนที่ถูกตัดโค่นนั้นเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการจัดทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของโครงการก่อสร้างโรงแรมดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมฯ ของโครงการดังกล่าวได้มีการตั้งข้อสังเกตถึงการตัดโค่นต้นสนนั้นว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการที่พิจารณาหรือไม่ โดยที่ประชุมได้มีมติให้ตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้น เพื่อให้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร

นายองอาจ กล่าวภายหลังการตรวจสอบพื้นที่ว่า ต้นสนที่ถูกตัดโค่นบริเวณชายหาดไม้ขาวซึ่งอยู่ด้านหน้าโครงการก่อสร้างโรงแรมนั้นอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติสิรินาถหาดไม้ขาวอย่างชัดเจน และต้นสนที่ถูกตัดโค่นดังกล่าวไม่ได้อยู่ในเขตที่ดินของโครงการแต่อย่างใด ดังนั้นการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการซึ่งได้ผ่านการรับรองไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคม 2552 จึงไม่เกี่ยวข้องกับการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมดังกล่าวแต่อย่างใด

ขณะที่ความคืบหน้าทางด้านคดีหาผู้กระทำผิดซึ่งเข้าไปตัดโค่นต้นสนจำนวน 8 ต้นในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถหาดไม้ขาวด้านหน้าโครงการดังกล่าวนั้น พ.ต.ท.รัษฎา กลึงวงศ์ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรท่าฉัตรไชย อ.ถลาง กล่าวว่า คดีนี้มีผู้ต้องหา 2 รายซึ่งได้เข้ามอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วโดยเป็นคนไทย และจากการสอบสวนผู้ต้องหาอ้างว่า ได้ลงมือตัดโค่นต้นสนเองโดยพละการ ส่วนเครื่องเลื่อยยนต์นั้น ผู้ต้องหาก็อ้างว่าได้ยืมของเพื่อนมาจากต่างจังหวัด นอกจากนี้ยังรอการสอบปากคำกรรมการของบริษัทที่กำลังก่อสร้างอยู่บริเวณที่มีการตัดต้นสน ซึ่งได้มีการเลื่อนนัดกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่อย่างก็ไรตามคาดว่าอีกประมาณ 45 วันคดีนี้จะสามารถส่งสำนวนฟ้องผู้ต้องหาได้

สำหรับกรณีดังกล่าวนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2552 ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ตำบลไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จำนวนหนึ่งได้นำเต็นท์มาปิดถนนสายสนามบิน-สวนมะพร้าวทางเข้าโรงแรมเวสแซน ต.ไม้ขาว เพื่อประท้วงไม่พอใจโรงแรมดังกล่าวที่ได้ทำการโค่นต้นสนชายหาดอายุตั้งแต่ 20-100 ปี จำนวน 8 ต้น ซึ่งเป็นต้นสนขนาดใหญ่ บางต้นใหญ่ขนาด 3 คนโอบ โดยมี นายมาโนช สายทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.ไม้ขาว เป็นหนึ่งในแกนนำการประท้วง

ทั้งนี้แกนนำชาวบ้านและพวกได้ยื่นข้อเรียกร้องจำนวน 5 ข้อ คือ
1.ขอให้เจ้าของโครงการเวสต์แซนด์ รับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับต้นสนทั้งหมด 8 ต้น
2.ให้ติดตามคนร้ายที่กระทำความผิดและผู้ที่อยู่เบื้องหลังมาดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างเร่งด่วน
3.หากเจ้าหน้าที่อุทยานสิรินาถจะอนุญาตให้ผู้ใดใช้พื้นที่อุทยานให้ทำประชาคมกับชาวบ้านก่อน
4.ให้แสดงรายงานการตรวจสอบแนวเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของอุทยานสิรินาถ ให้ชาวบ้านทราบ และ
5.ให้ยกเลิกการทำสัญญาระยะยาว (30 ปี) ระหว่างเจ้าของโครงการกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถในทันที

ซึ่งเมื่อมองจากข้อเรียกร้องของชาวบ้านแล้วจะพบว่า ชาวบ้านมั่นใจว่าคนที่ตัดต้นสนคือเจ้าของโครงการเวสต์แซนด์ ซึ่งได้นำเอกสารบันทึกข้อตกลงกับอุทยานฯมาอ้างในตอนแรก แต่เมื่อพิจารณาจากแนวทางการสอบสวนแล้วจะเห็นว่า มีการจงใจให้มีแพะมารับแทน โดยอ้างว่าตั้งใจทำเองโดยพลการ ไม่เกี่ยวกับเจ้าของโครงการฯ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการดำเนินการให้ความจริงปรากฎต่อไป ...

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น