วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ภูเก็ตเป็นเจ้าภาพจัดรวมพลคนพันธุ์ Rh ประจำปี 2553 ...

นางสาวพรทิพย์ รัตจักร์ รักษาการหัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการที่โลหิตหมู่พิเศษ (Rh negative) ยังคงเป็นปัญหาสำหรับงานบริการโลหิตในประเทศไทย อันเป็นผลมาจากในเรื่องของความรู้และการเชิญชวนให้มาบริจาค ทั้งนี้ เนื่องจากหมู่เลือดดังกล่าวพบน้อยมากในคนไทย คือ ประมาณ 1,000 คน พบเพียง 3 คนเท่านั้น 

ดังนั้น เมื่อผู้ป่วยที่มีโลหิตหมู่พิเศษมีความจำเป็นต้องรับโลหิตเพื่อช่วยในการรักษาพยาบาล จึงมักประสบปัญหาในการจัดหาโลหิตให้เพียงพอและทันเวลาต่อความต้องการใช้ของผู้เจ็บป่วย   จึงได้จัดตั้ง ชมรมผู้บริจาคโลหิตหมู่พิเศษ (Rh negative Club) ขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2532 จนถึงปัจจุบันมีสมาชิกชมรมกว่า 5,000 คนทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม การที่จะทำให้สมาชิกผู้บริจาคโลหิตหมู่พิเศษรวมตัวกันเป็นปึกแผ่นกันได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดให้ผู้บริจาคโลหิตหมู่พิเศษมีโอกาสพบปะสังสรรค์ ทำความรู้จัก แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งปลูกฝังแนวความคิดผู้บริจาคโลหิตให้มาบริจาคโลหิตอย่างสม่ำเสมอ โดยมีการบรรยายให้ความรู้ การตรวจหมู่โลหิต การรับบริจาคโลหิต การตรวจสุขภาพ เป็นต้น

ดังนั้น ศูนย์บริการโลหิตฯ จึงได้จัดทำโครงการ รวมพลคนพันธุ์ Rh ประจำปี 2553 ขึ้น ในวันพุธที่ 23 มิถุนายน 2553 ตั้งแต่เวลา 9.00-15.00 น. ณ ห้องประชุมโรงแรมคาทีน่า จังหวัดภูเก็ต จึงขอเรียนเชิญท่านซึ่งเป็นผู้บริจาคโลหิตหมู่พิเศษ ร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน ...

----------------------------------------------------------  
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น