วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

กรมศุลกากรไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม "อธิบดีศุลกากรอาเซียน"


เมื่อเช้าวันนี้ (9 มิ.ย.)ที่โรงแรมเชอราตันแกรนด์ ลากูน่า ภูเก็ต ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กรมศุลกากร เป็นเจ้าภาพจัดประชุมอธิบดีศุลกากรอาเซียน ครั้งที่ 19 ขึ้นเพื่อร่วมมือกันพัฒนาระบบศุลการกรในกลุ่มประเทศสมาชิก และการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางด้านศุลกากร โดยมี นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดการประชุม ผู้เข้าประชุมประกอบด้วยอธิบดีศุลกากรจากประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ คือ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ บรูไน สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม เมียนมาร์ และไทย และในโอกาสนี้มี นายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ข้าราชการในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ กรมศุลกากร และหน่วยงานราชการเกี่ยวข้องในจังหวัดภูเก็ต ร่วมให้การต้อนรับ

นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากรของไทย กล่าวว่า การประชุมนี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากอธิบดีกรมศุลกากรจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศดังกล่าวร่วมประชุมกันเพื่อกำหนดนโยบาย ทิศทางดำเนินการทางศุลกากรร่วมกัน ซึ่งสาระสำคัญของวาระการประชุมครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการติดตามความคืบหน้าแผนงานโครงการต่างๆ ของศุลกากรอาเซียนเพื่อพัฒนาให้พิธีการศุลกากรในกลุ่มประเทศอาเซียนมีความสะดวก รวดเร็ว และเป็นมาตรฐานเดียวกัน ควบคู่กับการเสริมสร้างศักยภาพด้านป้องกันปราบปรามเพื่อวัตถุประสงค์ในการปกปก้องสังคมและภูมิภาคแล้ว ยังจะมีการหารือกับศุลกากรประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รวมทั้งการหารือร่วมกับ ADEAN Customs-US Business Council ด้วย

นายสมชัย  กล่าวอีกว่า สำหรับความร่วมมือของศุลกากรอาเซียนที่ผ่านมานั้น นับว่าเป็นกลไกสำคัญประการหรึ่งที่ช่วยผลักดันบทบาทของศุลกากรในการอำนวยความสะดวกทางการค้า และการปกป้องสังคม ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ดังจะเห็นได้จากการนำระบบพิกัดศุลกากร ราคา และพิธีการศุลกากรที่เรียบง่ายและเป็นสากล การนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้แทนการยื่นใบขนสินค้า การนำระบบบริหารความเสี่ยง และการตรวจสอบหลังการตรวจปล่อยมาใช้แทนการตรวจแบบเดิม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสินค้าทุกตู้ หรือทุกใบขนสินค้า เป็นต้น

ขณะเดียวกันศุลกากรอาเซียนได้มีโครงการที่จะเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์แบบบูรณาการสำหรับการผ่านพิธีการศุลกากรนำเข้า ส่งออกภายในภูมิภาคเอาเซียน หรือ ASEAN SINGLE WINDOW (ASW) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการในการเคลื่อนย้ายสินค้าระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิก รวมถึงช่วยลดต้นทุนในการบริหารจัดการ และการใช้ทรัพยากรต่างๆ อันเป็นการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้คาดว่าการประชุมอธิบดีศุลกากรอาเซียน ครั้งที่ 19 จะเป็นการประชุมเพื่อสานต่องานตามเจตนารมณ์ของศุลกากรอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ที่สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทศุลกากรในปัจจุบัน และอนาคต ที่มิได้มุ่งเน้นเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่แต่เพียงผู้จัดเก็บภาษี แต่หากมีบทบาทหลักที่สำคัญในการอำนวยความสะดวกทางการค้าและปกป้องสังคม เพื่อให้การค้าของอาเซียนขยายตัว และการเคลื่อนย้ายสินค้าในภูมิภาคนี้เป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ...

 ฯพณฯ ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ประธานในพิธีเปิดการประชุมฯ

 คณะอธิบดีกรมศุลกากรจากประเทศอาเซียนเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง
  
นายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รอง ผวจ.ภูเก็ต ร่วมให้การต้อนรับ

----------------------------------------------------------
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น