วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

"ถาวร" สั่งที่ดินภูเก็ตตรวจสอบที่ดินขอออกเอกสารล่อแหลมกว่าพันแปลง...

มท.3 จี้ที่ดินภูเก็ตเร่งออกเอกสารสิทธิ์ หลังพบมีชาวบ้านยื่นขอเอกสารกว่า 1,000 แปลง พร้อมระบุ หากแปลงใดล่อแหลมคาบเกี่ยวที่ดินรัฐ ให้หน่วยงานเร่งบูรณาการเพื่อตรวจสอบด่วน...

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (4 มิ.ย.) นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ได้กล่าวภายหลังเป็นเดินทางมาเป็นประธานการประชุมติดตามการปฎิบัติราชการเกี่ยวกับงานที่ดิน ตามนโยบายรัฐบาลที่ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 4-5 มิ.ย.ว่า การเดินทางมาตรวจราชการที่ จ.ภูเก็ตครั้งนี้เป็นไปตามปกติ ทั้งในเรื่องการบริการประชาชนของสำนักงานที่ดินจ.ภูเก็ต ซึ่งได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและตามนโยบาย 3 สุขของตนหรือไม่อย่างไร รวมถึงการประนอมข้อพิพาท เพื่อขจัดความขัดแย้งในเรื่องของที่ดิน

"ที่สำคัญคือ การเร่งรัดออกโฉนด แม้ว่าจ.ภูเก็ตจะไม่มีคณะเดินออกสำรวจโฉนด แต่มีการยื่นคำขอออกโฉนดบนพื้นที่ที่ล่อแหลมต่อการถูกตรวจสอบ และการให้บริการประชาชนน้อยที่สุด มีจำนวนคำขอประมาณ 1,000 กว่าคำขอ ที่จะต้องเร่งรัดให้ดำเนินการตามพื้นฐานของความถูกต้องและโปร่งใส โดยเฉพาะหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น เนื่องจากจะต้องมีส่วนร่วมในการรับรองแนวเขต เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย นอกจากนี้ ยังจะได้แจ้งกับ ผวจ. และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมความพร้อม เพื่อรองรับการประกาศใช้พระราชบัญญัติจัดเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างที่จะบังคับใช้ในเร็วๆ นี้อีกด้วย" นายถาวร กล่าว

นอกจากนี้ ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต เตรียมความพร้อมในการออกโฉนดชุมชนให้แก่ประชาชนที่เข้าไปอยู่อาศัย และทำกินในที่ดินของรัฐ เนื่องจากขณะนี้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีแล้ว รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการจัดให้มีธนาคารที่ดิน โดยรัฐบาลจัดตั้งองค์การมหาชนขึ้นมา ทำหน้าที่ในการรวบรวมที่ดินของรัฐ หรือรัฐซื้อที่ดินของเอกชนที่ตกเป็นหนี้เอ็นพีแอล หรือเหมืองร้างที่หมดสภาพ แต่สามารถนำมาจัดเป็นที่ทำกินให้กับประชาชนได้ โดยเปิดโอกาสให้คนในพื้นที่ได้ยื่นข้อเสนอ เพื่อเข้าสู่ขบวนการกระจายการถือครองที่ดิน

"ทั้งนี้ ได้ให้จังหวัดเตรียมความพร้อมรองรับการประกาศใช้พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากผวจ.จะต้องเป็นประธานคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด ในการประเมินภาษีร่วมกับท้องถิ่น โดยปัจจุบัน ทั่วประเทศสามารถจัดเก็บภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่ได้ปีละประมาณ 15,000 ล้านบาท หากพ.ร.บ.ดังกล่าวประกาศใช้ โดยกรมที่ดินได้ดำเนินการนำเอาโฉนดที่ดิน 30 กว่าล้านแปลง และเอกสารอาคารชุดอีกประมาณ 5 แสนฉบับ ไว้ในศูนย์ข้อมูลที่ดินแห่งชาติ จะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีที่ดินให้กับท้องถิ่นได้อีกเป็นจำนวนมาก คาดกว่าจะสามารถจัดเก็บได้ถึง 100,000 ล้านบาท ซึ่งรายได้ดังกล่าวจะมีการแบ่งให้กับท้องถิ่นส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งนำเข้ารัฐบาลกลางกับหักเป็นค่าบริการ" มท.3 กล่าว

นายถาวร กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในส่วนของการออกโฉนดที่ดิน ซึ่งกรมที่ดินมองว่าการออกโฉนดที่ดินในจ.ภูเก็ตถือเป็นงานยาก เนื่องจากมีสภาพพื้นที่เป็นภูเขา และบางส่วนอยู่ในเขตที่ดินของรัฐ จากการที่เจ้าพนักงานที่ดินจ.ภูเก็ตรายงาน พบว่าเป็นงานที่มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานของรัฐกันเอง เป็นพื้นที่ทับซ้อน มีคดีความโต้แย้งกรรมสิทธิ์ แนวเขตไม่ชัดเจน จึงต้องใช้ความระมัดระวังค่อนข้างมากในการออกโฉนดแต่ละแปลง เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ซึ่งที่ดินที่มีปัญหามีอยู่ประมาณ 1,400 กว่าแปลง เช่น บริเวณทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์เขาขาด ต.วิชิต อ.เมือง จำนวน 100 แปลง บริเวณเขานาคเกิด อ.กะทู้ เป็นต้น ได้มีการเร่งรัด โดยให้ประสานกับหน่วยงานข้างเคียงในการร่วมกันเซ็นรับรอง หรือการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศ ด้วย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น