วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ดินถล่มในป่าตอง ตาย 2 เจ็บ 1 ...

ฝนภูเก็ตตกหนักดินถล่มทับโฟร์แมนดับ  1 คนงานอีก 1 ขณะเร่งมือขุดหลุมวางเสากำแพงกันดินสไลด์โรงแรมหรูบนเนินเขาป่าตอง ด้านนายเล็กป่าตองสั่งระงับการก่อสร้างพร้อมตรวจสอบมีการจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ...

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (6 มิ.ย.) พ.ต.ท.โสภณ บริรักษ์ สารวัตรเวร สภ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุดินถล่มทับคนงานก่อสร้างเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 1 ราย บริเวณเนินเขาป่าตองรอยต่อกับเทือกเขานาคเกิด ตรงข้าม ถ.นาใน ซอย 1 ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.อารยะพันธุ์ พุกบัวขาว ผกก.สภ.กะทู้ พ.ต.ท.กิตติพงษ์ คล้ายแก้ว รอง.ผกก.สส.สภ.กะทู้ นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง นำกำลังหน่วยกู้ชีพ-กู้ภัยมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณเนินเขาที่มีความสูงขนาดตึก 3 ชั้นสามารถมองเห็นหาดป่าตองได้อย่างสวยงาม ด้านหลังเป็นสวนยางพารานับสิบไร่ โดยมีคนงานจำนวนหนึ่งกำลังใช้จอบ-รถแมคโครเร่งมือขุดเปิดหน้าดิน รับแจ้งจากคนงานว่ามีคนงานจำนวน 2 คนถูกดินจากหน้าผาถล่มทับติดอยู่ภายในหลุมที่กำลังก่อสร้างกำแพงกันดินสไลด์ลึกราว 3 เมตร โดยมีฝนตกลงมาอย่างไม่ขาดสาย จากนั้นราว 20 นาทีคนงานที่กำลังใช้จอบขุดเปิดหน้าดินพบร่าง นายทวีศักดิ์ หนูแก้ว อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19/2 หมู่ 2 ต.ถ้ำ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา โฟร์แมนคุมการก่อสร้างถูกดินทับนอนแน่นิ่งอยู่ในหลุม จึงรีบนำส่ง รพ.ป่าตอง แต่เสียชีวิตระหว่างนำส่ง เนื่องจากขาดอากาศหายใจเป็นเวลานาน 

จากนั้นรถแมคโครได้เร่งขุดเปิดหน้าดินอย่างเร่งด่วน โดยพบคนงานถูกดินถล่มทับอยู่ในหลุม ไม่ห่างจากจุดที่พบศพนายทวีศักดิ์มากนัก ทราบชื่อคือ นายชี ชาวพม่า อายุ 23 ปี จึงมอบศพให้มูลนิธิฯนำส่งชันสูตรที่ รพ.ป่าตอง ส่วนบริเวณสถานที่ก่อสร้าง ผกก.สภ.กะทู้ได้สั่งให้หยุดการก่อสร้างเป็นการชั่วคราว เกรงว่าอาจจะเกิดหน้าดินสไลด์และถล่มทับคนงานเกิดโศกนาฏกรรมอีกระลอก

จากการสอบสวนคนงานก่อสร้างทราบว่า  บริเวณที่เกิดเหตุเป็นสถานที่ก่อสร้างโรงแรมหรูระดับ 4 ดาว ก่อนเกิดเหตุได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว แต่การก่อสร้างยังคงดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการก่อสร้างกำแพงป้องกันหน้าดินสไลด์รอบๆสถานที่ก่อสร้าง ซึ่งจะต้องมีการขุดหลุมลึก เพื่อวางเสากำแพง โดยใช้รถแมคโครขุดหลุม แต่ต้องใช้คนงานลงไปในหลุมเพื่อผูกเหล็กเส้นก่อนที่จะเทคอนกรีตวางรากฐานของเสากำแพง ขณะที่นายชีกำลังผูกเหล็กเส้นอยู่ในหลุม โดยมีนายทวีศักดิ์คอยสั่งการอยู่บริเวณปากหลุมได้เกิดดินที่บริเวณหน้าผาสไลด์ลงมาทับนายทวีศักดิ์และนายชีโดยไม่มีใครคาดฝันมาก่อน ท่ามกลางความตื่นตกใจกับภาพเหตุการณ์ของเพื่อนคนงานนับสิบที่อยู่บริเวณรอบข้าง จากนั้นเมื่อคนงานตั้งสติได้ต่างรีบคว้าจอบและรถแมคโครขุดหานายทวีศักดิ์และนายชี ซึ่งทุกอย่างสายเกินไป กว่าจะพบร่างนายทวีศักดิ์และนายชีทั้ง 2 ขาดใจตายแล้ว โดยมีคนงานได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 1 คน

ทางด้าน นายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตองเปิดเผยถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า สืบเนื่องในพื้นที่ จ.ภูเก็ตมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง 2-3 วันแล้ว ส่งผลหน้าดินตามเนินเขาต่างๆ ในพื้นที่อุ้มน้ำไว้เป็นจำนวนมาก จนกระทั่งบริเวณดังกล่าวมีการก่อสร้างโรงแรมหรูพร้อมกับมีการก่อสร้างกำแพงป้องกันดินสไลด์ขณะฝนตก ส่งผลให้หน้าดินที่มีการอุ้มน้ำไว้มากได้รับการสั่นสะเทือนจากการขุดหลุม ทำให้ดินเกิดถล่มทับคนงานดังกล่าว โดยขณะนี้นายเปี่ยน กี่สิ้นนายกเทศมนตรีเมืองป่าตองได้สั่งระงับการก่อสร้างไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบโครงการดังกล่าวว่ามีการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือไม่ อย่างไร ซึ่งหากมีการทำตามที่มีการเขียนรายงานไว้ คงไม่มีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ...

----------------------------------------------------------
ภาพข่าวโดย : กอล์ฟ ไทยรัฐ
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

1 ความคิดเห็น: