วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ม็อบคนพิการกระเจิง...หนุ่มตาบอดวิ่งลงคลอง

ตำรวจนอกเครื่องแบบจับกุมแกนนำคนตาบอด บุกทำเนียบรัฐบาล ภายหลังจากเดินทางมาเรียกร้องขอเพิ่มโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาล กลุ่มคนพิการบางคนหลบหนีพากันวิ่ง และพากันกระโดดลงคลองเปรมประชากรหน้าทำเนียบรัฐบาล 

เวลาประมาณ 07.00 น. วันนี้ (8 มิ.ย.) ที่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ได้มีกลุ่มผู้ค้าสลากจากสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทยกว่า 100 คนได้มาชุมนุมเพื่อเรียกร้องขอให้รัฐบาล จัดสรรโควตาสลากให้แก่ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศ มากกว่าที่คณะกรรมการสลากได้มีมติจัดสรรไว้ให้ หลังจากที่วานนี้ (7 มิ.ย.) มีการประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกันระหว่างกลุ่มคนพิการและกรรมการสลากแต่ไม่สามารถหาทางออกได้ ทั้งนี้กลุ่มคนพิการออกมาชุมนุมเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม และระบุว่า หากยังไม่ได้รับการตอบสนองพวกของตนก็อาจจะไปเข้าร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดงก็เป็น

นายสมชาย ปัญญ์วงศ์ ประธานฝ่ายส่งเสริมอาชีพและการจ้างงานสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเภทแห่งประเทศไทย แกนนำผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตา กล่าวว่า สลากกินแบ่งที่ทางรัฐบาลจัดสรรให้ ไม่ได้รับการกระจายถึงมือคนพิการอย่างแท้จริง เนื่องจากกลุ่มยี่ปั้วทำการตัดตอน ปั่นราคา จนสลากมีราคาสูงขึ้นและคนพิการไม่ได้โควต้าสลากกินแบ่งไปจำหน่าย

"ในขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการประกาศพรก.ฉุกเฉิน ตนก็จะไม่ถอย และพร้อมที่จะเผานั่งยางตัวเองเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม ถ้าการเรียกร้องในคราวนี้ไม่เป็นผล โดยได้ฝากข้อความถึงนายกรัฐมนตรีว่า ต้องมาแก้ไขปัญหาคนพิการอย่างพวกเราที่ตอนนี้มีกว่า 900,000 กว่ารายที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ อย่างจริงใจ กิจการสลากกินแบ่งรัฐบบาลควรเป็นของคนยากจน คนพิการ ไม่ใช่ให้คนรวยมาหาประโยชน์ และอยากให้มีการปฎิรูปการถือครองโควต้าสลากกินแบ่งรับบาลของคนไทยอีกด้วย" นายสมชายกล่าว ...


----------------------------------------------------------
ภาพ/ข่าว : มติชนออนไลน์
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น