วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ภูเก็ตเซ็น MOU "ภูเก็ตปลอดถุงพลาสติก"


วันนี้ (4 ธ.ค.) นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมตามโครงการ "ภูเก็ตปลอดถุงพลาสติก" โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนห้างร้านต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมลงนามและเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมศาลากลาง (หลังใหม่)

นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากวันที่ 4 ธันวาคม เป็นวันสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ จังหวัดภูเก็ตจึงได้กำหนดจัดให้เป็นวันลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับบริษัทห้างร้านต่างๆ และส่วนราชการในจังหวัดภูเก็ต เพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมในการลดใช้ถุงพลาสติกให้ได้ไม่น้อยกว่า 5,000 ตันต่อปี ซึ่งจะสามารถลดการนำเข้าพลังงานที่ใช้ผลิตถุงพลาสติกเทียบเท่าน้ำมันดิบกว่า 8 ล้านลิตรต่อปี

สำหรับโครงการ "ภูเก็ตปลอดถุงพลาสติก" นั้นถือเป็นหนึ่งในโครงการ "ภูเก็ตเขียว" มียุทธศาสตร์ในการดำเนินการ 3 ด้านคือ ด้านพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ด้านการนำพลังงานทดแทนมาใช้ในทุกรุปแบบ และด้านการลดใช้พลังงานจากฟอสซิล ที่ผ่านมาจังหวัดโดยคณะทำงานได้มีการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำโครงการตลาดนัดพลังงาน โครงการพลังงานชุมชน และโครงการสร้างอาสาสมัครพลังงานชุมชน ฯลฯ ซึ่งได้ผลรับเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

ในส่วนของโครงการ "ภูเก็ตปลอดถุงพลาสติก" นั้น คณะทำงานได้เล็งเห็นว่าปัญหาขยะของจังหวัดภูเก็ตเป็นปัญหาที่ต้องรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วน เนื่องจากในปัจจุบันปริมาณขยะในจังหวัดภูเก็ตโดยรวมแล้วมีมากกว่า 500 ตันต่อวัน แต่เรามีเตาเผาขยะที่สามารถรองรับการกำจัดได้เพียง 250 ตันต่อวันเท่านั้น ทำให้เกิดปัญหาขยะสะสม ซึ่งต้องใช้วิธีการกำจัดด้านอื่นเข้ามาทดแทน อาทิ การฝังกลบ เป็นต้น แต่ก็มีพื้นที่รองรับได้เพียงจำกัด อีกทั้งยังมีผลกระทบต่อสภาพสิ่งแวดล้อมและมลภาวะต่อชุมชนข้างเคียงอีกด้วย ดังนั้นคณะทำงานจึงเล็งเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องหาวิธีอย่างอื่นเข้ามาช่วยเหลือเพื่อทำให้ปริมาณขยะลดลง อาทิ การสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนและชุมชนในการหยุดหรือลดการเพิ่มขยะ การคัดแยกขยะ เป็นต้น ดดยในส่วนของการลดปริมาณขยะนั้น ทางคณะทำงานเห็นว่าเป็นเรื่องของการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุที่ดีที่สุด จึงได้มีการรณรงค์สร้างจิตสำนึกแก่นักเรียนในโรงเรียน ส่วนราชการ รวมทั้งการฝึกอบรมประชาชนในการนำขยะมาผลิตก๊าซชีวภาพในชุมชน และการฝึกอบรมอาสาสมัครพลังงานประจำตำบล เพื่อช่วยเป็นแกนนำในหมู่บ้านในการลดการใช้พลังงาน และนำพลังานทดแทนมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด

ผวจ.ภูเก็ต กล่าวต่อไปอีกว่า จากการที่ได้ให้คณะทำงานออกประชาสัมพันธ์โครงการ "ภูเก็ตปลอกถุงพลาสติก" กับบรรดาส่วนราชการ และบริษัทห้างร้านต่างๆ นั้น ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งทุกภาคส่วนสามารถเข้าร่วมโครงการได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้านงบประมาณแต่อย่างใด โดยเป็นการเชิญชวนประชาชน และผู้ร่วมในโครงการได้นำถุงผ้ามาใช้แทนถุงพลาสติกเมื่อเวลาไปจ่ายตลาดหรือซื้อของตามห้างร้านต่างๆ พร้อมทั้งขอความร่วมมือไปยังบริษัทห้างร้านต่างๆ ให้ความร่วมมือโดยงดการแจกถุงพลาสติกฟรีแก่ลูกค้า แต่เปลี่ยนมาเป็นการซื้อแทนหากลุกค้าต้องการ ซึ่งวิธีการเช่นนี้ในหลายประเทศทั่วโลกเริ่มใช้กันแล้ว อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน ไต้หวัน ฮ่องกง แคนนาดา เดนมาร์ก สวีเดน ฯลฯ โดยจากสถิติพบว่าสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกไปได้ 40-60 % เลยทีเดียว

สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมในวันนี้ ทางบริษัทห้างร้านต่างๆ และส่วนราชการ ที่ได้เข้าร่วมโครงการ "ภูเก็ตปลอดถุงพลาสติก"  ได้ตกลงกำหนดให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งเป็นวันแห่งความรัก และวันรักษ์ภูเก็ต เป็นวันเริ่ม Kick off ดังนั้นช่วงเวลาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จึงขอให้หน่วยงานต่างๆ ได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบวัตถุประสงค์ของโครงการเป็นการสร้างแนวร่วม และพร้อมให้ความร่วมมือกับการนำถุงผ้ามาใช้แทนถุงพลาสติกต่อไป ...

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น