วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ทุกภาคส่วนร่วมทำความสะอาดหาดไม้ขาว


เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา มูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาว โดยโรงแรมเจดับบลิวแมริออท ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (จ.ภูเก็ต) มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และประชาชนในตำบลไม้ขาว ร่วมกันจัดกิจกรรมทำความสะอาดชายหาด และดำน้ำเก็บขยะ หาดไม้ขาว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทางมูลนิธิได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ณ บริเวณหาดไม้ขาว หมู่ 4 บ้านไม้ขาว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เต่าทะเลโดยเฉพาะเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ โดยมี นายวิรัช มาแก้ว รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว และ นายโรเบิร์ต ลอร์หแมนน์ ประธานมูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาว ร่วมในพิธีเปิด

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก ชุมชนบ้านไม้ขาว โรงเรียนทั้ง 5 โรงเรียนในตำบลไม้ขาว มูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาว โรงแรมเจ ดับบลิว แมริออท รีสอร์ท แอนด์สปา โรงแรมแมริออท ไม้ขาว บีช ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (จ.ภูเก็ต) องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ตำรวจน้ำ ซีบีส์ (Sea Bees) สมาคมกรีนฟินส์ และเทอร์เทิล วอช (Turtle Watch)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขยะที่สามารถเก็บได้ทั้งหมดในตลอดแนวชายหาดระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร น้ำหนักรวม 270 กิโลกรัม ขยะที่พบส่วนใหญ่เป็นถุงพลาสติก ขวดแก้ว ขวดพลาสติก และรองเท้าแตะ ในส่วนของการดำน้ำเก็บขยะ โดยนักดำน้ำอาสาสมัครทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ สามารถเก็บขยะได้จำนวน 57.9 กิโลกรัม โดยที่เก็บได้จากแนวปะการังเกือบทั้งหมดเป็นอวน

ภายหลังจากการทำกิจกรรมเก็บขยะชายหาด เด็กนักเรียนจากทั้ง 5 โรงเรียนในพื้นที่ตำบลไม้ขาว ประกอบไปด้วย โรงเรียนบ้านไม้ขาว โรงเรียนหงส์หยกบำรุง โรงเรียนท่าฉัตรไชย โรงเรียนบ้านหมากปรก และโรงเรียนบ้านคอเอน ได้ร่วมกันสร้างสรรค์โปสเตอร์จากขยะ โดยนำขยะที่เก็บได้ มาทำการตกแต่งเป็นโปสเตอร์ ทางมูลนิธิฯ ได้ทำการคัดเลือกผลงานดีเด่นจำนวน 5 ชิ้น มาจัดแสดงไว้ที่ศูนย์รักษ์เต่า ณ ศูนย์การค้าเทอร์เทิลวิลเลจ

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ทางคณะผู้จัดมีความมุ่งหวังให้เกิดกระแสของการดูและสิ่งแวดล้อม ชายหาด สร้างเยาวชน คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจกิจกรรมสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูนี้ เป็นช่วงฤดูวางไข่ของเต่าทะเล การรักษาความสะอาดชายหาดและแนวปะการังจะเป็นส่วนหนึ่งในการต้อนรับเต่าทะเลให้กลับมาวางไข่ และสร้างบ้านที่ปลอดภัยและน่าอยู่ให้กับสัตว์น้ำทุกชนิด และพวกเราทุกคน ...


นายวิรัช มาแก้ว รอง นายก อบต.ไม้ขาว กล่าวเปิดงาน


นายโรเบิร์ต ลอร์หแมนน์ ประธานมูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาว กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานแก่ผู้เข้าร่วมงาน

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น