วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เตรียมจัดงาน "Light Up Phuket" ย้อนรำลึกสึนามิ

นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากกรณีที่ได้เกิดภัยพิบัติ "คลื่นยักษ์สึนามิ" พัดถล่มจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันของประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ที่ผ่านมา ซึ่งภัยพิบัติดังกล่าวได้สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง และยังส่งผลกระทบทางด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่รัฐบาลในขณะนั้นก็ได้เร่งฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับภัยพิบัติเหล่านั้น รวมถึงจังหวัดภูเก็ตจนสามารถเข้าสู่สภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งได้มีการเร่งสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย การเตือนภัย ฯลฯ จนทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างขานรับและเดินทางกลับเข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงตามปกติ

ในโอกาสที่จะครบรอบ 5 ปีของการเกิดปรากฎการณ์ภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิในวันที่ 26 ธันวาคม 2552 นี้ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดจัดงานครบรอบ 5 ปี เพื่อรำลึกและไว้อาลัยแก่ประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เสียชีวิตและทรัพย์สินจากเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นในวันที่ 26 ธันวาคม 2552 นี้ ณ สวนสาธารณะโลมา หาดป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

สำหรับภายในงานนั้นจะเริ่มตั้งแต่เวลา 16.30 น.เป็นต้นไป โดยมี นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดงาน จากนั้นก็มีการอ่านบทกวีรำลึกถึงเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ พร้อมการยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยต่อผู้ที่จากไปจากเหตุการณ์ดังกล่าว และร่วมกันวางพวงดอกไม้เพื่อไว้อาลัย ก่อนที่จะร่วมกันจุดเทียนรำลึกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณชายหาดป่าตอง

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า การจัดงานดังกล่าวนี้ ก็ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะทำให้เราทุกคนไม่มีวันลืมปรากฎการณ์ของภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นต่อมวลมนุษยชาติ ซึ่งไม่แน่นอนว่าอาจจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้นเราทุกคนต้องช่วยกันในการรณรงค์รักษาไว้ซึ่งสมดุลของธรรมชาติ โดยเฉพาะเรื่องของสภาวะเรือนกระจก หรือสภาวะโลกร้อน ที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ของธรรมชาติจนอาจก่อให้เกิดปรากฎการณ์หรือเหตุร้ายที่เป็นภัยธรรมชาติได้ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เข้าร่วมในกิจกรรม "Light Up Phuket" ตามวันและเวลาดังกล่าว ...

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น