วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คณะทำงานด้านการยุติธรรมฯ สศช. ดูงานปัญหาเด็กและเยาวชน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (29 ก.ค.) ที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.ภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้การต้อนรับคณะทำงานด้านการยุติธรรม สิทธิมนุษยชนและธรรมาภิบาล สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นำโดย นายสุทธินันท์ จันทระ ประธานคณะทำงานฯ ซึ่งเข้าพบเพื่อชี้แจงการลงพื้นที่ศึกษาดูงาน เรื่อง กระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนที่ต้องหาว่ากระทำความผิด โดยมีเจ้าหน้าที่จากทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต ร่วมชี้แจงข้อมูล นอกจากนี้ยังได้มีการไปรับฟังข้อมูลสภาพปัญหาเด็กและเยาวชนที่อยู่ในความดูแลของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดภูเก็ต รับฟังปัญหาอุปสรรคในการวินิจฉัยชี้ขาดคดีเด็กและเยาวชนจากศาลจังหวัดภูเก็ต แผนกคดีเยาวชนและครอบครัว รวมทั้งปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินงานที่เกี่ยวกับคดีเด็กและเยาวชนจากสำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ต

นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้การต้อนรับคณะทำงานฯ

นายสุทธินันท์ จันทระ ประธานคณะทำงานฯ กล่าวว่า คณะทำงานด้านการยุติธรรม สิทธิมนุษยชนและธรรมาภิบาล สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาความรุนแรงในเด็กและเยาวชนไทยที่ปัจจุบันมีแนวโน้มกระทำผิดและถูกละเมิดสิทธิ รวมทั้งตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมเพิ่มมากขึ้นทุกวัน โดยจะเห็นได้ชัดเจนจากสถิติของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนที่เคยกระทำความผิดและถูกคุมประพฤติในสถานที่ต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด แต่เมื่อเด็กและเยาชนเหล่านั้นกลับออกมาสู่สังคมเดิมยังมีการกระทำผิดซ้ำสองอีกและเป็นความผิดที่รุนแรงกว่าเดิม ซึ่งจะเห็นได้จากการนำเสนอข่าวสารทางโทรทัศน์ วิทยุและหนังสือพิมพ์

ดังนั้น เพื่อเป็นการศึกษาหาข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้ คณะทำงานด้านการยุติธรรมฯ จึงกำหนดให้มีการศึกษา เรื่อง กระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนที่ต้องหาว่ากระทำความผิดชอบ เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนากระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนที่ต้องหาว่ากระทำความผิดว่าเกิดจากสาเหตุประการใดเป็นสำคัญ มีปัจจัยอะไรที่ทำให้เด็กและเยาวชนไทยกระทำความผิดมากขึ้น และรัฐมีมาตรการในการดำเนินการต่อปัญหาดังกล่าวอย่างไร โดยเฉพาะปัญหาด้านการบริหารจัดการของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องว่าได้มีการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันหรือไม่ อย่างไร

นายสุทธินันท์ กล่าวด้วยว่า หลังจากรับฟังข้อมูลแล้วก็จะจัดทำรายงานสรุปผลข้อมูลต่างๆ เสนอต่อที่ประชุมคณะทำงานด้านการยุติธรรม พิจารณาประกอบการจัดทำร่างความเห็นและข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เรื่อง กระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนที่ต้องหาว่ากระทำความผิด เสนอต่อที่ประชุมสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พิจารณาเสนอต่อรัฐบาลต่อไป ...

----------------------------------------------------------
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น