วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

อสส.-กตต.ส่งสำนวนยุบ ปชป. ต่อศาล รธน.แล้ว


อัยการ ส่งสำนวนคดีเงิน 258 ล้านบาท ยุบพรรคประชาธิปัตย์ ใส่รถกระบะ 3 คัน ถึงมือศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ยืนยัน ที่ผ่านมาปลอดการเมืองแทรกแซง...

เมื่อเวลา 13.50 น. วันนี้ (13 ก.ค.) ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล อธิบดีอัยการฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศ ในฐานะคณะทำงานของอัยการสูงสุด (อสส.) ที่รับผิดชอบในสำนวน คดีเงินบริจาค 258 ล้านบาทของพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณายุบพรรคในคดีดังกล่าว  


นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล เปิดเผยว่า ตนเป็นหนึ่งในคณะทำงานของ อสส.ที่ดูแลคดีนี้ โดยคณะทำงานดังกล่าวมี พนักงานของ อสส. จำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายนันทศักดิ์ พูลสุข อธิบดีฝ่ายช่วยเหลือทางกฎหมาย นายภาณุพงศ์ โชติศิลป์ รองธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ นายกิตตินันท์ ทัปประมุข อัยการพิเศษ ฝ่ายคดีพิเศษ นายสุกิจ นาพุก อัยการจังหวัดประจำกรมฝ่ายคดีพิเศษ 5 และตน โดยสำนวนในคดีนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 9,678 แผ่น ส่วนคำร้องมีทั้งหมด 62 หน้าซึ่งหากรวมเอกสารประกอบจะมีทั้งหมด 89 หน้า สำหรับพยานบุคคลมีทั้งสิ้น 60 คน ซึ่งในส่วนนี้ หากศาลนัดไต่สวน กกต. ก็จะเป็นผู้พาพยานมาเอง

นายวินัย กล่าวอีกว่า อัยการสูงสุดไม่รู้สึกหนักใจในการที่ต้องทำคดีนี้ เพราะเราทำตามหน้าที่อย่างเป็นกลาง โดยยึดมั่นในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งระยะเวลาที่ผ่านมาทางรัฐบาลไม่เคยเข้ามาแทรกแซงหรือก้าวก่ายการทำงานของอัยการในคดีนี้ โดยรัฐบาลได้ปล่อยให้เราทำงานอย่างเป็นอิสระ โดยเมื่อ อสส.ส่งเรื่องแล้วก็เป็นดุลพินิจของศาลที่จะพิจารณาและวินิจฉัยต่อไป

ทั้งนี้ นายวินัย ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า คดีดังกล่าวสมควรจะยุบหรือไม่ยุบพรรคประชาธิปัตย์​ เพราะเรื่องนี้ได้ส่งมาที่ ศาล รธน.แล้ว ก็ต้องเป็นดุลพินิจของศาล ซึ่งผลการตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไรทุกคนจะต้องยอมรับ

ส่วนในสำนวนมีการเสนอให้ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคกี่คน นายวินัย ตอบว่า ในสำนวนทาง อสส.เสนอให้ตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ประมาณ 40-50 คน โดยจะตัดสิทธิในส่วนของกรรมการบริหารพรรคที่ทำหน้าที่ในช่วงปลายปี 2547 ถึงช่วงต้นปี 2548 ซึ่งในขณะนั้น นายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนในจำนวนกรรมการบริหารพรรค มีรายชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ รวมอยู่ด้วยใช่หรือไม่ นายวินัย กล่าวว่า ทางอัยการไม่ได้มองในส่วนตัวบุคคล แต่เรามองว่าในขณะนั้นใครดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคบ้าง

ด้านการที่ นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัททีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน)และ นายประจวบ สังข์ขาว อดีตผู้บริหารบริษัท เมซไซอะ บิซิเนส แอนด์ ครีเอชั่น จำกัด ซึ่งเป็นพยานปากสำคัญไม่เดินทางมาให้ปากคำจะมีผลต่อรูปคดีหรือไม่ นายวินัย กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวถูกส่งมาที่ศาลแล้ว เมื่อถึงเวลานั้นศาลจะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง 

จากนั้น เวลา 14.10 น. นายกฤช เอื้อวงศ์ ผอ.สำนักกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กกต.ได้เดินทางมาสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อนำเอกสารสำนวนในคดีดังกล่าวมามอบให้ศาลพิจราณาและวินิจฉัย โดยสำนวนดังกล่าวถูกบรรจุใส่ในกล่องจำนวน 54 ใบ ทำให้ต้องใช้รถกระบะบรรทุกถึง 3 คันในการขนย้ายสำนวนมา 


สำหรับคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ช่วงปลายปี 2547 ถึงต้นปี 2548 ในขณะที่ นายบัญญัติ บัญทัดฐาน เป็นหัวหน้าพรรค มีกรรมการบริหารพรรคทั้งสิ้นจำนวน 49 คน ประกอบด้วย 

1. นายบัญญัติ บรรทัดฐาน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
2. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรค
3. นายไพฑูรย์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรค
4. นายโพธิพงษ์ ล่ำซำ รองหัวหน้าพรรค
5. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรค
6. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรค
7. นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ รองหัวหน้าพรรค
8. นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รองหัวหน้าพรรค
9. นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองหัวหน้าพรรค


10. นายสุทัศน์ เงินหมื่น รองหัวหน้าพรรค
11. นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรค
12. นายนิพนธ์ บุญญามณี รองเลขาธิการพรรค
13. นายถาวร เสนเนียม รองเลขาธิการพรรค
14. นายอรรคพล สรสุชาติ รองเลขาธิการพรรค
15. นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองเลขาธิการพรรค
16. นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ เหรัญญิก
17. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรค


ส่วนกรรมการบริหาร 32 คน ประกอบด้วย


18. นายจุติ ไกรฤกษ์
19. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
20. นายอลงกรณ์ พลบุตร
21. นายสุวโรช พะลัง
22. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ
23. นายตรีพล เจาะจิตต์
24. นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู
25. นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์
26. นายทวี สุระบาล
27. นายสรรเสริญ สมะลาภา
28. นายพรวุฒิ สารสิน
29. นายกมล สิมเมือง
30. นายศิลปะชัย นครพัฒน์


31. นายธนา ชีรวินิจ
32. นายสุกิจ ก้องธรนินทร์
33. นายพงศ์ประยูร ราชอาภัย
34. นายประชา โพธิพิพิธ
35. นายมนัส ศรีบงกช
36. นายเทพไท เสนพงศ์
37. นายประกอบ จิรกิติ
38. นายวิชัย ตันศิริ
39. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล
40. นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ
41. นายปณวัตร เลี้ยงผ่องพันธุ์
42. นายวิทยา แก้วภราดัย
43. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย
44. นายวินัย เสนเนียม (เสียชีวิต)
45. นายไพร พัฒโน
46. นายมานะ มหาสุวีระชัย
47. นายธีระ สลักเพชร
48. นายสัมพันธ์ ทองสมัคร
49. นายวิรัช ร่มเย็น

----------------------------------------------------------
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น