วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

รมช.สาสุข ตรวจงานสถานีอนามัยกมลา ...

เมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ (6 ก.ค.) นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะ ตรวจเยี่ยมสถานีอนามัยตำบลกมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามความพร้อมการดำเนินปรับเปลี่ยนสถานีอนามัยเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และโครงการศูนย์การแพทย์ไทย-จีน หลังจากที่รัฐบาลจีนเสนอให้ความช่วยเหลืองบประมาณการก่อสร้าง และมีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างรัฐบาลจีนกับรัฐบาลไทยในการออกแบบโครงการก่อสร้างศูนย์การแพทย์ไทย-จีน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมี นางนิทรา พลายละหาร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ หัวหน้าสถานีอนามัยตำบลกมลา (ศูนย์สุขภาพชุมชน ต.กมลา) นายจรูญ กอบโกย ประธานสภา อบต.กมลา นายสันติ สาริยา กำนันตำบลกมลา เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ตำบลกมลา ให้การต้อนรับ

นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานีอนามัยตำบลกมลาได้รับการส่งเสริมให้เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในรอบปีงบประมาณ 2553 ด้วยความสำคัญสืบเนื่องมาตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งทางรัฐบาลจีนได้เสนอให้ความร่วมมือในการดำเนินโครงการศูนย์การแพทย์ไทย-จีน ซึ่งในข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวทางรัฐบาลจีนได้สนับสนุนงบประมาณจำนวน 30 ล้านบาท ในการพัฒนาสถานีอนามัยตำบลกมลาให้มีคุณภาพและรองรับการบริการสุขภาพ การส่งเสริมป้องกันโรคต่างๆ ในระบบของสถานีอนามัย ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมสถานที่และได้มีการลงนามความร่วมมือในการออกแบบก่อสร้าง ระหว่างตัวแทนของรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในส่วนของการก่อสร้างคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้ โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี 

"เป้าหมายของการพัฒนาสถานีอนามัยแห่งนี้ จะอยู่ในรูปแบบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งจะให้บริการทั้งในส่วนของการส่งเสริมสุขภาพอนามัย การดูแลรักษาโรค ซึ่งจะมีในส่วนของการยกระดับที่สอดคล้องกัน โดยจะมีหัวหน้าสถานีอนามัยเป็นผู้อำนวยการฯ ซึ่งจะมีในส่วนของแพทย์และผู้ให้การดูแลรักษา ซึ่งจะเป็นลักษณะของเครือข่ายกับโรงพยาบาลศูนย์หรือโรงพยาบาลที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง และมีการจัดส่งแพทย์แผนไทยเข้ามาร่วม นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการเข้ามาดูแลส่งเสริมและป้องกันโรค รวมถึงสิ่งอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องในการดูแลรักษาสุขภาพของคนในพื้นที่"

นางพรรณสิริ กล่าวด้วยว่า เนื่องจากพื้นที่นี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต จึงจะต้องมีแนวทางในการบริหารจัดการพิเศษ เช่น ทันตภิบาล การรักษาโรคเฉพาะทาง หน่วยเคลื่อนที่เร็วในเรื่องของระบบส่งต่อหรือการบริหารจัดการที่เอื้ออำนวยมากยิ่งขึ้น เป็นต้น นอกจากนี้ยังจะเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในรูปแบบของ 3S ได้แก่ โครงสร้างทั่วไปซึ่งมีภูมิทัศน์ที่เป็นธรรมชาติ เช่น จุดตรวจ จุดคัดกรองโรค ห้องน้ำ เป็นต้น การให้บริการทางการแพทย์และพยาบาลที่เชื่อมโยงมาจากโรงพยาบาลอื่นๆ และการบริการเชิงต้อนรับ ซึ่งจะต้องให้ความอบอุ่นสำหรับผู้ป่วยหรือญาติ เช่น จุดต้อนรับ จุดให้ความรู้เพิ่มเติม เป็นต้น 

ทั้งนี้จะเน้นในเรื่องของแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ตามโครงการความร่วมมือไทย-จีน ซึ่งจะเน้นเป็นกรณีพิเศษโดยจะมีการพัฒนาทั้งเรื่องของหมอพื้นบ้านและแพทย์แผนไทย-จีน ซึ่งจะจัดส่งให้จังหวัดละ 2 คน โดยในส่วนของสถานีอนามัยกมลาได้จัดส่งมาให้แล้วเป็นพื้นที่นำร่องแห่งแรกของประเทศ ...

----------------------------------------------------------
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น