วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทน.ภูเก็ตออกใบเหลืองแก้ปัญหาสมาร์ทการ์ดขาดแคลน...

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ตกล่าวว่าสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครภูเก็ต ได้รับการจัดสรรบัตรเปล่าที่ใช้สำหรับทำบัตรประชาชนจากกรมการปกครองเพื่อให้บริการทำบัตร Smart Cardแก่ประชาชนในท้องถิ่นนั้น ปัจจุบันวัสดุบัตรนี้ขาดแคลนและกรมการปกครองอยู่ระหว่างการจัดหาในขั้นตอนการดำเนินการของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ส่งผลต่อการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน ของอำเภอ สำนักงานเขต เทศบาลทั่วประเทศและเมืองพัทยา ดังนั้น เทศบาลนครภูเก็ตจึงดำเนินการออกใบรับคำขอมีบัตร หรือ บ.ป.2 หรือใบเหลือง และใบแทนใบรับคำขอ มีบัตร บ.ป.2 ก หรือใบชมพูให้แก่ประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนวัสดุ ตัวบัตร 

สำหรับประชาชนที่อายุถึงเกณฑ์ทำบัตรบัตรประจำตัวประชาชน ผู้ที่บัตรหมดอายุ และสูญหาย สามารถยื่นคำขอมีบัตรได้ตามปกติ โดยเจ้าหน้าที่จะออกใบรับคำขอมีบัตร บ.ป.2 หรือใบเหลืองจากคอมพ์พิวเตอร์ ที่มีรูปถ่ายและข้อมูลส่วนตัวของผู้ถือบัตร ให้ โดยใบเหลืองมีอายุ 120 วัน หรือจนกว่าจะมีวัสดุบัตร หากผู้ถือบัตรทำ ใบเหลือง ชำรุด หรือสูญหาย จะต้องยื่นขอใบแทนใบรับคำขอมีบัตร บ.ป.2 ก หรือใบชมพูเพื่อเป็นหลักฐาน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม

ทั้งนี้ การทำบัตรประชาชนมีขั้นตอนต่างๆดังนี้คือการขอมีบัตรครั้งแรก ผู้มีสัญชาติไทยอายุตั้งแต่ 15 ปีบริบูรณ์ต้องขอมีบัตรประจำตัวประชาชนภายใน 60 วัน หากพ้นกำหนดจะเสียค่าปรับไม่เกิน 500 บาท โดยต้องเตรียมหลักฐานสำเนาทะเบียนบ้าน สูติบัตรหรือหลักฐานอื่นที่มีรูปถ่ายที่ทางราชการออกให้ หากไม่มีหลักฐานดังกล่าวให้นำเจ้าของบ้านหรือบุคคลผู้น่าเชื่อถือไปรับรอง  กรณีบิดาและมารดาเป็นต่างด้าวให้นำใบสำคัญประจำตัวบุคคลต่างด้าวของบิดาหรือมารดาไปแสดงด้วยไม่เสียค่าธรรมเนียม ส่วนบัตรเดิมหมดอายุ จะต้องทำบัตรใหม่ภายใน 60 วัน หากพ้นกำหนดจะเสียค่าปรับไม่เกิน 200 บาท แต่สามารถ ทำบัตรใหม่ก่อนวันบัตรหมดอายุได้ 60 วัน โดยจะต้องเตรียมหลักฐานสำเนาทะเบียนบ้าน และบัตรประจำตัวประชาชนเดิมที่หมดอายุ ไม่เสียค่าธรรมเนียม

นอกจากนี้นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า บัตรหายหรือถูกทำลาย ให้แจ้งต่อพนักงานเพื่อทำบัตรใหม่ภายใน 60 วัน หากพ้นกำหนดจะเสียค่าปรับไม่เกิน 200 บาท โดยต้องนำหลักฐานสำเนาทะเบียนบ้าน และหลักฐานอื่นที่มีรูปถ่ายที่ทางราชการออกให้ หรือหากไม่มีเอกสารดังกล่าวให้นำเจ้าบ้านหรือบุคคลผู้น่าเชื่อถือไปรับรอง เสียค่าธรรมเนียม 20 บาทและในปัจจุบันสำนักงานทะเบียนท้องถิ่นสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลนครภูเก็ตเปิดให้บริการทำบัตรประชาชนตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์เวลา 08.30-16.30 น. ไม่มีพักกลางวัน และในวันเสาร์ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30น.พักกลางวัน หากประชาชนมีข้อสงสัยในการทำบัตรประชาชนหรืองานทะเบียนราษฎร สามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลข 0-7621-6888,0-7621-3419 หรือสายด่วนการทะเบียนกรมการปกครอง 02-1548 ...

----------------------------------------------------------
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น