วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ภูเก็ตเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Expo 2020

ภูเก็ตประกาศความพร้อมทั้งพื้นที่จัดงาน เส้นทางคมนาคม ชูจุดขายเมืองแห่งศูนย์กลางการท่องเที่ยวระดับโลก คาดใช้เงินลงทุนนับหมื่นล้านบาท เที่ยบเท่าจัดฟุตบอลโลก หรือ โอลิมปิก...
วันนี้ (24 พ.ค.) นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 โดยมี นายสมิทธ์ ปาลวัฒน์วิไชย รอง ผวจ.ภูเก็ต นายสมบูรณ์ จิรายุ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต ตัวแทนหอการค้า ตัวแทนสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ และภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้จัดหาจังหวัดเจ้าภาพ เพื่อเสนอความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 53

นายวิชัย ไพรสงบ ผวจภูเก็ต กล่าวว่า ตามเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกสถานที่ตั้งโครงการ และแนวคิดหลักของการจัดงานมหกรรมโลก ซึ่งประกอบด้วย 
1. เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่พร้อมจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 ไม่น้อยกว่า 1,000-1,500 ไร่ 2. เป็นจังหวัดที่มีสนามบินนานาชาติ หรืออยู่ห่างจากสนามบินนานาชาติหลัก (สนามบินสุวรรณภูมิ)ในระยะทางไม่เกิน 200-250 กิโลเมตร 
3. เป็นจังหวัดที่มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบัน และมีแผนการลงทุนในระยะสั้นยาว เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมกับเมืองหลัก (กรุงเทพ) โดยมีระยะเวลาเดินทางไม่เกิน 150 นาที ประกอบด้วย โครงการพัฒนารถไฟฟ้าขนส่งมวลชน โครงการพัฒนาระบบรางและรถไฟความเร็วสูง โครงการรถไฟรางคู่และโครงการลงทุนสาขาขนส่ง หรือมีเครือข่ายการคมนาคมทางน้ำ ทางทะเลที่สามารถพัฒนาสู่ระบบขนส่งมวลชนที่จะเข้าร่วมงาน
4. เป็นจังหวัดที่มีที่พักอาศัย ทั้งโรงแรม 5 ดาว 4 ดาว 3 ดาวและอื่นๆ ที่สามารถรองรับการจัดงานหรือเดินทางจากจังหวัดที่มีความพร้อม ด้านที่พักอาศัยในระยะเวลาเดินทางไม่เกิน 150 นาที 
5. เป็นจังหวัดที่สามารถได้รับการสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและ ประชาชนในพื้นที่ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020 
6. เป็นจังหวัดที่มีแผนการพัฒนาหรือยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนา เศรษฐกิจและสังคมอย่างชัดเจน 
7. เป็นจังหวัดที่สามารถสร้างจุดเด่นหรือความแตกต่างทางวัฒนธรรมแหล่งท่องเที่ยว สามารถสร้างโครงสร้างอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศหรือเน้นในการเสริมสร้างนวัตกรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรคหรือพัฒนาการด้านพลังงานทดแทน เป็นต้น และ 
8. เป็นจังหวัดที่สามารถพัฒนาเป็นศูนย์กลางจัดประชุมและนิทรรศการและสถาบัน การศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ของสังคมได้ ภายหลังการจัดงานมหกรรมโลก World Expo 2020

ทั้งนี้ การเสนอตัวครั้งนี้ของจังหวัดภูเก็ต เพื่อจัดงาน World Expo เสมือนกับการจัดแข่งขันโอลิมปิกหรือฟุตบอลโลก ประเทศหรือจังหวัดนั้นๆ จะต้องมีความพร้อมและเข้าหลักเกณฑ์ตามที่กำหนด ซึ่งจะต้องมีการนำเสนอรายละเอียดต่างๆ เช่น พื้นที่จัดแสดงงาน โดย จ.ภูเก็ต มีพื้นที่ในความรับผิดชอบของธนารักษ์ภูเก็ตบริเวณตอนเหนือของเกาะ หรือพื้นที่ระหว่างการจัดสร้างศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ บ้านท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว อ.ถลางราว 800-1,500 ไร่ ส่วนหลักเกณฑ์อื่นๆ จ.ภูเก็ต พร้อมและเหนือกว่าจังหวัดอื่น เช่น ชลบุรี หรือ เมืองพัทยา ที่จังหวัดดังกล่าวอาจส่งเข้าแข่งขันเช่นกัน เนื่องจากมีภูมิประเทศและลักษณะใกล้เคียงกับ จ.ภูเก็ต

ทางด้าน นายสมบูรณ์ จิรายุ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต กล่าวว่า การเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Expo 2020 หรืออีก 10 ปีข้างหน้าจะต้องใช้งบประมาณนับหมื่นล้านบาทเหมือนกับการจัดโอลิมปิกหรือ ฟุตบอลโลก โดยจากคุณสมบัติทั้ง 8 ข้อ ภูเก็ตอาจมีข้อด้อยเพียงเรื่องพื้นที่จัดงานอยู่บ้าง แต่ถ้าภูเก็ตได้รับการคัดเลือกให้เป็นพื้นที่จัดงานดังกล่าวจริง จะทำให้โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ตามมาด้วย โดยส่วนตัวแล้วเห็นด้วยกับการนำเสนอให้ภูเก็ตเป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าว ส่วนจะได้หรือไม่นั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยการนำเสนอตัวนั้น จ.ภูเก็ตควรนำเสนอจุดขายการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวระดับโลก ซึ่งย่อมเหนือกว่าจังหวัดอื่นๆ ในประเทศอย่างแน่นอน ...

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น