วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

"เซ็นทรัล" แจง ตลท. ทำประกันจราจล 3.5 พันล้าน

"เซ็นทรัล" แจงตลาดหุ้นได้รับประกันภัยครอบคลุมเหตุจลาจล 3.5 พันล้าน-ธุรกิจหยุดชะงัก

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.53 นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ เลขานุการ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ตามที่ CPN ได้ทำสัญญาเช่าระยะยาวที่ดิ
นและสิ่งปลูกสร้างโครงการเซ็นทรัลเวิลด์ในนามกองทุนรวมธุรกิจไทย 4 จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ อันประกอบด้วย
1) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
2) อาคารสำนักงานเซ็นทรัลเวิลด์
3) ห้างสรรพสินค้าเซ็น ซึ่งเป็นผู้เช่าพื้นที่ระยะยาว (เซ้ง) ของ CPN
4) ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ซึ่งเป็นผู้เช่าพื้นที่ระยะยาว (เซ้ง) ของ CPN
5) ที่ดินบางส่วน ซึ่ง CPN ให้เช่าช่วงกับกลุ่มบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) ในการก่อสร้างและประกอบธุรกิ
จโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
สืบเนื่องจากเหตุการณ์จลาจลและเกิดเพลิงไหม้โครงการเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบในเบื้องต้นคาดว่าส่งผลให้ทรัพย์สินของโครงการเซ็นทรัลเวิลด์ได้รับความเสียหาย ดังนี้
- ห้างสรรพสินค้าเซ็น ได้รับความเสียหายเป็นส่วนใหญ่
- ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้รับความเสียหายบางส่วน

ทั้งนี้ CPN ได้ทำประกันภัยทุกประเภทความเสี
ยหายไว้แล้ว สำหรับมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบและการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญอิสระที่เกี่ยวข้องและบริษัทประกันภัย

ในกรณีการปิดให้บริการเพื่อปรั
บปรุงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายในส่วนห้างสรรพสินค้าเซ็น ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน รวมถึงพื้นที่ของผู้เช่าระยะยาวอื่นๆ จะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของ CPN อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเป็นผู้เช่าพื้นที่ระยะยาว (เซ้ง) ซึ่งไม่มีการชำระค่าเช่ารายเดือน สำหรับผู้เช่าที่เป็นสัญญาเช่าระยะสั้นและชำระค่าเช่ารายเดือน CPN จะได้รับการคุ้มครองค่าเสียหายจากการสูญเสียรายได้ตามกรมธรรม์ธุรกิจหยุดชะงัก (Business Interruption) ซึ่งเป็นกรมธรรม์ประกันภัยประเภทหนึ่งที่ CPN ทำไว้

ทั้งนี้ CPN จะเร่งดำเนินการเพื่อให้ศูนย์
การค้าเซ็นทรัลเวิลด์สามารถเปิดให้บริการได้โดยเร็ว โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญสำหรับศูนย์การค้าโครงการอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของ CPN อีก 14 แห่ง ยังเปิดให้บริการตามปกติ
วันเดียวกัน นายบัลลังก์ แก้วปานกัน เลขานุการคณะกรรมการบริษัท ไทยเศรษฐกิจประกัน ภัย จํากั ด (มหาชน) แจ้งว่า บริษัทได้รับ ประกันภัย ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จากบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) สำหรับความคุ้มครองภัยก่อการร้าย การจลาจล และการกระทำที่เป็นเจตนาร้ายในวงเงิน 3,500 ล้านบาท และได้เอาประกันภัยต่อไปยังตลาดประกันภัยลอยด์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยมีกลุ่มบริษัทผู้รับประกันภัยต่อรายใหญ่จำนวน 5 ราย ตกลงรับประกันภัย ในสัดส่วน 99.95% ของทุนประกันภัยทั้งหมด โดยบริษัทฯมีส่วนรับผิดชอบเองเพียงร้อยละ 0.05 ของวงเงินทุนประกันภัยทั้งหมด หรือประมาณ 1.75 ล้านบาท เริ่มคุ้มครองตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2522 ถึง 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2553 เวลาประมาณ 12.45 นาฬิกา ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อันเกิ
ดจากการจลาจล ทำให้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้รับความเสียหาย ซึ่งบริษัทฯได้ดำเนินการแจ้งเหตุดังกล่าวไปยังผู้รับประกันภัยต่อที่ประเทศอังกฤษเรียบร้อยแล้ว และได้แต่งตั้งให้บริษัทสำรวจภัย ชื่อ บริษัท แมคลาเรน จำกัด เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสำรวจภัยและความเสียหายซึ่งหากสามารถประเมินความเสียหายได้แล้วจะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ และนักลงทุนโดยทั่วไป ได้ทราบความคืบหน้าต่อไป ... 
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น