วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ภาวะสมองสั่งการช้า...!!!


ปิดตำนาน "ยะยี่เอ๋ง" ตลอดกาล 

09.20 น. วันที่ 17 พฤษภาคม นาทีสิ้นลมของ "เสธ.แดง" พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่โดนลอบสังหารกลางวงผู้ชุมนุม นปช. เมื่อหัวค่ำวันที่ 13 พฤษภาคม

ในอารมณ์บนเวทีม็อบเสื้อแดง มีการแจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบถึงการเสียชีวิตของ  พล.ต.ขัตติยะ พร้อมกับเปิดเพลง "นักสู้ธุลีดิน" และนำกลุ่มผู้ชุมนุมยืนไว้อาลัยต่อการจากไปของ  "เสธ.แดง"

สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมถึงกับหลั่งน้ำตา 

คนเสื้อแดงสูญเสีย เสียขวัญในห้วงนาทีระทึก สัญญาณปะทะใหญ่ในฉากสงครามสลายม็อบเสื้อแดงที่เวทีราชประสงค์เร้ากระชั้น

ตามตัวเลขคนตายที่เพิ่มขึ้นรายชั่วโมง

คาดการณ์ไม่ได้ จะหยุดสถิติความสูญเสียไว้ที่ตรงไหน แต่ที่แน่ๆ ล่าสุด อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ บริษัทที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการดำเนินการฟ้องร้องรัฐบาลไทยที่ปฏิบัติการกับกลุ่มผู้ชุมนุม นปช.ต่อองค์กรสากล  ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของอดีตนายกฯทักษิณ เรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้ามาเป็นคนกลางในการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่ม นปช.  หรือกลุ่มคนเสื้อแดง

เพื่อยุติความรุนแรงและการสูญเสียชีวิตของประชาชนที่เกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้

ขณะที่สำนักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัลด์ รายงานว่า นายกอร์ดอน ดูกลิด โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯระบุว่า สหรัฐฯยังคงจับตาสถานการณ์วิกฤติในเมืองไทยอย่างใกล้ชิด และหวังว่าสถานการณ์ขัดแย้งขณะนี้จะมีทางออกโดยพื้นฐาน และหากมีมติหรือมาตรการใดๆที่เรียกร้องให้สหประชาชาติเข้าไปเกี่ยวข้อง สหรัฐฯพร้อมจะไปกับสหประชาชาติเพื่อเข้าร่วมแก้ปัญหา

เสียงร้อง "ขอตัวช่วย" นอกประเทศ เริ่มดังอย่างมีน้ำหนัก

แต่ที่ยังลอยๆอยู่ก็คือมาตรการของฝ่ายรัฐบาล จับทางจากคิวแถลงของ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ตีปี๊บเร้าสัญญาณล้อมกรอบสลายม็อบแดง มุ่งเป้าเตือนสื่อมวลชน อยู่ในพื้นที่เสี่ยงได้ แต่ต้องระมัดระวังตัวกันเอง

อีกมุมหนึ่งก็ขู่เป็นนัยๆ เขย่าขวัญนักข่าวให้ออกจากพื้นที่สังเกตการณ์ แต่กลับไม่ได้พูดถึงประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในโซน "คิลลิ่งฟีลด์" จะทำอย่างไร

มาถึงตรงนี้ คนที่ต้องปรบมือให้ดังๆก็คือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ  กทม. ที่กลายเป็นหัวเรือใหญ่ กระตือรือร้นในการดูแลช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อน โดยเฉพาะในพื้นที่ "ใช้กระสุนจริง" ทั้งชุมชนบ่อนไก่และย่านราชปรารภ เขตประจันหน้าปะทะระหว่างทหารกับผู้ชุมนุม นปช.

ชาวบ้านโดนปล่อยเกาะอยู่กันตามยถากรรม

ขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม ขวัญผวาอยู่ในดงสงครามกลางเมือง จะอพยพออกจากพื้นที่ก็ติดวงล้อม เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย บางส่วนก็อยู่ในภาวะจำใจ เพราะไม่มีที่อยู่อาศัยอื่นนอกจากบ้าน สำคัญคือเงินที่จะใช้จ่ายฉุกเฉินเฉพาะหน้า

แต่ปัญหาก็อย่างที่เห็น "คุณชายสุขุมพันธุ์" รับบทหนักอยู่ฝ่ายเดียว

แต่หันไปที่ฝ่ายรัฐบาล รัฐมนตรีต่างตกอยู่ในภวังค์เดียวกับนายกฯอภิสิทธิ์ ชะงักงันกันไปหมด

"สมองสั่งการช้า" โดยเฉพาะ นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมฯ ที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรง ในการเยียวยาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าของประชาชน

ตามขีดความสามารถที่กดปุ่มดำเนินการได้ทันที ในการของบประมาณฉุกเฉินแจกจ่ายให้ประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า หรือถ้าจะย้ายออกจากพื้นที่ไปหาที่อยู่ชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย ก็ต้องมีการประสานฝ่ายทหารขอยานพาหนะและหน่วยคุ้มกันออกจากพื้นที่

เพื่อจำกัดเป็นโซน "ปลอดคน"

งานง่ายๆ แต่คนยี่ห้อประชาธิปัตย์ไม่พยายามคิด กลายเป็นคุณชายสุขุมพันธุ์ที่เทกแอ็กชั่นออกหน้า  ทั้งๆ ที่กำลังโดนข้อหาหมั่นไส้

สะดุดบาทาพวกเดียวกันเอง เจอ "หน่วยผีเจาะปาก" ของพรรคประชาธิปัตย์แกว่งปากเหน็บแนม ฐาน "ล้ำเส้น" ทำตัวเป็นท้าวมาลีวราช จ้องหย่าศึกกับแกนนำ  นปช.

แย่งซีน "เด็กเหี้ยม" ของนายกฯอภิสิทธิ์
ไหนจะคิว "สอนมวย" นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่เล่นบทขาบู๊ เพาะศัตรูไปรอบทิศ ไม่สมกับบทของนักการทูต

คุณชายสุขุมพันธุ์พูดแบบคนที่ถอดเสื้อประชาธิปัตย์ทิ้ง ไม่แบ่งฝ่ายเขาฝ่ายเรา

แต่ไม่เข้าทางสายฮาร์ดคอร์ประชาธิปัตย์ที่กำลังเมามันกับยุทธการทุบม็อบแดง

ระแวงจะแทรกคิวเบียด "อภิสิทธิ์" ตกขอบ...

ทีมข่าวการเมือง รายงาน

ที่มา : http://www.thairath.co.th/column/pol/wikroh/83611
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น