วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เทสโก้ โลตัส จับมือ กษ.อุ้มเกษตรกรผลไม้


เทสโก้ โลตัส ร่วมมือกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยพี่น้องเกษตรกรกระจายผลไม้ในช่วงต้นฤดูกาล อาทิ เงาะ มังคุด สละ ลองกอง โดยรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรโดยตรงจากเกษตรกรภาคตะวันออกโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางจำนวนมากกว่า 20,000 ตัน มูลค่ากว่า 750 ล้านบาท หวังขจัดปัญหาผลไม้ล้นตลาดและราคาตกต่ำ

ฯพณฯ นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคเอกชนอย่างเทสโก้ โลตัส ซึ่งนับเป็นอีกก้าวหนึ่งของความร่วมมือที่จะช่วยแก้ไขปัญหาผลไม้ล้นตลาดให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงต้นฤดูกาลผลไม้ ซึ่งผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดพร้อม ๆ กัน ทำให้เกษตรกรต้องประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาดจนทำให้ราคาตกต่ำ

"ผมรู้สึกห่วงใยพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ โดยในปีนี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญ เพราะเป็นปีแรกที่ทั้งสององค์กรได้ร่วมมือกันก่อนที่จะเกิดปัญหา ซึ่งทางกระทรวงฯ ได้มีการจัดทำแผนการบริหารจัดการผลไม้ภาคตะวันออก และสนับสนุนช่องทางการจำหน่ายผลไม้ให้กับเกษตรกรในภูมิภาคดังกล่าว เพื่อระบายผลไม้ออกนอกแหล่งผลิตไปสู่ตลาดทั่วประเทศ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าว


ทางด้าน ดร.ดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ระยะยาวของเทสโก้ โลตัส ที่ให้ความช่วยเหลือครอบครัวเกษตรกรไทย โดยร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สหกรณ์การเกษตรภาคตะวันออก และกลุ่มเกษตรกร ในการพัฒนาและควบคุมคุณภาพของผลผลิต หาตลาดรองรับการจำหน่ายผลผลิต และให้ความมั่นใจว่าผู้บริโภคจะได้ซื้อผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย ในราคาที่ยุติธรรม โดยในปี 2553 เทสโก้ โลตัสจะรับซื้อผลไม้จำนวนกว่า 20,000 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 750 ล้านบาท จากสหกรณ์การเกษตรในภาคตะวันออก คือ จันทบุรี ระยอง ชลบุรี และตราด ซึ่งถือเป็น 4 จังหวัดที่มีความสำคัญในการผลิตผลไม้ฤดูกาล ทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ ทั้งนี้ การที่เทสโก้ โลตัส เข้ามาช่วยเกษตรกรในการรับซื้อและกระจายสินค้านั้น ถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรในด้านการประกันรายได้ และสร้างอาชีพที่มั่นคงให้กับเกษตรกร

ดร. ดามพ์ ฯ กล่าวว่า ในปี 2553 นี้ เทสโก้ โลตัส ได้จัดงาน "เทศกาลผลไม้ภาคตะวันออก" เป็นครั้งที่ 4 ภายหลังจากที่เคยมีการจัดงานในลักษณะนี้มาแล้วตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสหกรณ์การเกษตรต่าง ๆ เสมอมา โดยในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 - 26 พฤษภาคม 2553 ณ เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขาทั่วประเทศ

"เราตระหนักดีว่าภาคการเกษตร ซึ่งมีประชากรถึง 14 ล้านคน คือเส้นเลือดหลักของเศรษฐกิจและสังคมไทย ซึ่งในปีที่ผ่านมาก็ได้พิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่า ภาคการเกษตรสามารถเติบโตได้ แม้ในสภาวะที่เศรษฐกิจที่มีความท้าทายเป็นอย่างสูง ความตระหนักดังกล่าวนี้ ทำให้เราให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมรายได้และความเป็นอยู่ของเกษตรกรมาโดยตลอด ด้วยการช่วยเกษตรกรในการพัฒนาผลผลิต ทั้งในด้านคุณภาพและความปลอดภัย ช่วยในการบริหารจัดการโดยผ่านสหกรณ์การเกษตร อีกทั้ง ยังช่วยให้เกษตรกรสามารถมีรายได้ที่สม่ำเสมอและยุติธรรม ในเวลาเดียวกัน ลูกค้าของเราทั่วประเทศก็จะได้รับผลิตผลทางการเกษตรที่มีคุณภาพในราคายุติธรรมด้วยเช่นกัน ซึ่งในปีนี้ เทสโก้ โลตัสมีแผนการที่จะรับซื้อผลไม้ฤดูกาลจากเกษตรกรไทยเป็นมูลค่ากว่า 5,600 พันล้านบาท" ดร.ดามพ์ฯ กล่าวสรุป ...

Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น