วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ไพ่ซ่อนแต้ม "อภิสิทธิ์"


ถึงกับไข้ขึ้นเลย โดยบทป่วยกะทันหันของ "เทพเทือก" นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เกิดอาการกระอักกระอ่วนตอบได้ไม่เต็มปากเต็มคำ เมื่อถูกนักข่าวถามถึงคิวที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ

ชงแผนโรดแม็ป ฝ่าวิกฤติม็อบเสื้อแดง

กำหนดวันกันชัดๆ เสนอให้เลือกตั้งใหม่ วันที่ 14 พฤศจิกายน ตามจังหวะให้ทุกคนถอยคนละก้าว ฝ่าวงล้อมวิกฤติไปให้ได้

"อภิสิทธิ์" เคลียร์ทางถอย ขัดกับคิวที่ "เทพเทือก" เพิ่งคำรามเสียงเข้ม พร้อมใส่เกียร์ 5 เดินหน้าสลายม็อบเสื้อแดง แบะท่าไม่รับประกันความปลอดภัยของแกนนำ ส่งซิกแรงถึงขนาดที่หนังสือพิมพ์พาดหัวข่าว "ขู่จับตาย"

เหมือนไม่ได้ซ้อมคิวกันก่อน "เทพเทือก" หงุดหงิด "อภิสิทธิ์" เล่นคนละคีย์

ตามอารมณ์ที่จับทางได้ สอดคล้องกับข่าวเบื้องหลังแว่วๆ รายการนี้ นายกฯอภิสิทธิ์ "วันแมนโชว์" โดยไม่ได้ปรึกษา "เทพเทือก" และไม่ได้ถามความเห็นพรรคร่วมรัฐบาล แม้แต่จอมเก๋าอย่าง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยอมรับตรงๆ ไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน
ขาใหญ่ไม่มีส่วนช่วยคิด

"อภิสิทธิ์" ยึดสิทธิขาดในฐานะนายกรัฐมนตรี รวบการตัดสินใจไว้แต่เพียงผู้เดียว

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตามโปรแกรมที่ล็อกดีเดย์เลือกตั้งวันที่ 14 พฤศจิกายน โดยเงื่อนเวลาก็เป็นที่เข้าใจในเบื้องต้น อย่างที่นายกฯอภิสิทธิ์ยอมรับในคิวที่โดนวุฒิสภาดักคอ เป็นความจำเป็นที่รัฐบาลต้องจัดทำงบประมาณปี 54 ให้เสร็จก่อน เพื่อไม่ให้การใช้จ่ายภาครัฐชะงักงัน

และที่ไม่ได้พูดกันตรงๆ ก็คือ ประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลก็จำเป็นต้องเตรียมเสบียงให้พร้อมก่อนลงสนามเลือกตั้ง เช่นเดียวกับรายการโยกย้ายข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ตามโปรแกรมต้องล็อกคิว "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ. ฝ่าอาถรรพณ์ ขึ้นเป็นจ่าฝูงกองทัพบก

"อภิสิทธิ์" ยังรักษาผลประโยชน์ของฝ่ายถืออำนาจไว้เท่าที่ทำได้

เช่นเดียวกับประโยชน์ของตัวนายกฯอภิสิทธิ์เอง ที่จับทางได้จากโจทย์ 5 ข้อของโรดแม็ปสู่ความปรองดอง เน้นไปที่ข้อ 4 เรื่องของข้อเท็จจริงในกรณีต่างๆจากความสูญเสียในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นับตั้งแต่มีการชุมนุมวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา โดยจะตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ต่างๆเพื่อให้สังคมได้รับรู้

การบ้านข้อใหญ่ของนายกฯอภิสิทธิ์ต้องล้าง "มือเปื้อนเลือด" ในฐานะผู้นำเบอร์หนึ่งของฝ่ายบริหาร "อภิสิทธิ์" ยังไงก็ต้องโดนทวงถามความรับผิดชอบกับ 27 ศพ ที่ล้มหายตายจาก

เช่นกันกับข้อ 5 การปฏิรูปการเมือง จะให้มีกลไกระดมความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อแก้ปัญหาการเมือง และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยนัยส่อแววนิรโทษกรรมคดีการเมืองที่ไม่เกี่ยวกับคดีอาญา

ซึ่งไม่ใช่แค่นักโทษการเมืองบ้านเลขที่ 111 หรือคนบ้านเลขที่ 109 ที่จะได้เฮ

แต่มันยังส่อว่าจะส่งอานิสงส์ไปถึงคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ที่โดนล็อกทั้งปมใช้เงินกองทุนสนับสนุนพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ผิดวัตถุประสงค์ และปมอำพรางเงินบริจาค 258 ล้านบาท โอกาสรอดวิบากกรรมยาก

การปลดล็อก "นิรโทษกรรมคดีการเมือง" ถือว่าเปิดช่องรอดโทษประหาร

โดยแต้มดึงจังหวะตั้งจ่าฝูงกองทัพบกให้ฝ่ายคุมเกมประเทศไทยได้ประคองดุลอำนาจ พร้อมๆกับรักษาผลประโยชน์พรรคร่วมรัฐบาล ทางหนึ่งก็ต้องพยายามล้างมือจากที่โดนประทับภาพมือเปื้อนเลือด แล้วยังต้องดิ้นยื้อชะตาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์

"อภิสิทธิ์" ตีไพ่ "โรดแม็ปสมานฉันท์" หวังได้หลายเด้ง

ในจังหวะที่ไม่ปฏิเสธแต่ก็ไม่รีบรับมุกซะทีเดียว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โฟนอินเข้าที่ประชุมพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ส่งสัญญาณว่า

"สิ่งที่อยากเห็นวันพรุ่งนี้เป็นวันฉัตรมงคล เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงขึ้นครองราชย์ ผมคิดว่า ถ้าเริ่มต้นสิ่งที่ดีงาม ความคิดที่จะปรองดองแห่งชาติเกิดขึ้นมันก็จะเป็นสิ่งที่ดี"

ล่าสุด ช่วงค่ำวันเดียวกัน หลังจากแกนนำ นปช.ประชุมกันอย่าง เคร่งเครียดเกี่ยวกับโรดแม็ปของนายกฯอภิสิทธิ์

นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่ม นปช. ได้ขึ้นเวทีประกาศมติของแกนนำ นปช. ว่า แกนนำ นปช. มีมติเป็นเอกฉันท์ ยินดีเข้าสู่กระบวนการปรองดองสมานฉันท์

แต่นายกฯอภิสิทธิ์ต้องประกาศกรอบเวลาการยุบสภาที่ชัดเจน เพราะการกำหนดกรอบเวลาเลือกตั้งไม่ใช่อำนาจของนายกฯ แต่เป็นอำนาจของ กกต.

เล่นเชิงเดินเกมต่อรอง ยังไม่ยอมหมอบง่ายๆ...

ทีมข่าวการเมือง รายงาน

ที่มา : http://www.thairath.co.th/column/pol/wikroh/80963
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น