วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สว.ภูเก็ต อัดรัฐบาลเยียวยาท่องเที่ยวไม่ถูกที่คัน ...

สว.ภูเก็ตอัดรัฐบาลไร้น้ำยาช่วยภาคธุรกิจท่องเที่ยว ออกมาตราการแบบเกาไม่ถูกที่คัน ระบุควรช่วยเรื่องดอกเบี้ยและพักเงินต้น มิใช่มองแต่ผู้ประกอบการราชประสงค์ ขณะที่ต่างจังหวัดก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดภูเก็ต และประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา กล่าวถึง มติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับมาตรการภาษีเพื่อฟื้นฟูธุรกิจการท่องเที่ยว ว่า เป็นมาตรการที่แย่มาก และไม่ตรงประเด็น เพราะมุ่งช่วยเฉพาะผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ แต่รอบนอกต่างจังหวัด ที่ถือว่าได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน กลับไม่มีมาตรการใดช่วยเหลือ ขณะนี้โรงแรมระดับใหญ่เป็นร้อยๆ แห่งไม่มีแขกเข้ามาพัก ซึ่งอีกไม่นานพนักงานจะต้องถูกปลดก่อน เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย มาตราภาษีค่าซื้อแพ็กเกจทัวร์ ที่ให้นำใบเสร็จมาลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดานั้น ไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะคนไทยที่เที่ยวในประเทศ ส่วนใหญ่เป็นการท่องเที่ยวแบบครอบครัว ขับรถไปเอง หาที่พักเอง จะไม่ซื้อแพ็คเกจทัวร์ ยกเว้นถ้าไปเที่ยวต่างประเทศจึงจะซื้อแพ็กเกจ

"นอกจากนี้การปล่อยเงินกู้ของธนาคารที่ผ่านมา ยังไม่สามารถกู้หมด ยังเหลือวงเงินเก่าอีก 1,000 กว่าล้านบาท เนื่องจากต้องหาคนค้ำประกัน อยากให้ใช้วิธีการเช่นเดียวกับผู้ประสบภัยสึนามิ โดยรัฐบาลให้กระทรวงการคลังขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์ ช่วยผู้ประกอบการที่มีสินเชื่ออยู่แล้วให้ลดดอกเบี้ย งดจ่ายเงินต้นสักระยะหนึ่ง รวมทั้งสามารถใช้หลักทรัพย์เดิมในการขอกู้เงินระยะสั้น เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในกิจการของตนเอง" ส.ว.ภูเก็ต กล่าว

นอกจากนี้ นางธันยรัศม์ ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาใหญ่ขณะนี้คือ ผู้ประกอบการไม่มีเงินหมุนเวียน ทำให้ประสบปัญหาเศรษฐกิจ รัฐบาลจะต้องรีบเร่งจัดการเงินช่วยเหลือ เพราะหลายโรงแรมทำท่าจะเจ๊ง และเมื่อปีกลายมีผู้บริหารโรงแรมบางรายได้รับอนุมัติสินเชื่อเมื่อยิงตัวตายไปแล้ว ในส่วนของมาตรการจัดสัมมนาภายในประเทศ ไม่ได้ช่วยผู้ประกอบการรายย่อย เพราะการจัดสัมมนาแต่ละครั้ง ส่วนใหญ่ผูกขาดเพียงบางโรงแรมที่มีขนาดใหญ่เท่านั้น และเป็นของอินเตอร์เชนจ์ ที่ชาวต่างชาติถือหุ้นใหญ่

"ปัญหาการท่องเที่ยวต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน คือการช่วยเหลือผู้ประกอบการ และการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการโปรโมต การจัดเเคมเปญ แต่รัฐบาลกลับไม่มีมาตรการตรงนี้ รัฐมนตรี ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ไม่เคยรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการ ไม่เหมือนกันรัฐบาลที่ผ่านมาพอมีปัญหาเรื่องการปิดสนามบิน ปัญหาสึนามิ รัฐมนตรีคลังลงไปดูแลอย่างใกล้ชิด แต่ครั้งนี้ทำงานเชื่องช้า อยู่แต่กระทรวงอย่างเดียว รัฐบาลก็ไม่รู้เรื่อง ทั้งที่รายได้การท่องเที่ยวเป็นรายได้หลัก สงสัยว่าภาคการท่องเที่ยวไม่เคยก่อม็อบ โดยเฉพาะต่างจังหวัด ก็ร้องไปไม่ถึงกระทรวง ไม่อยากให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่าง 2 มาตรา ดูแลเฉพาะที่ย่านราชประสงค์ แต่ต่างจังหวัดไม่ดูแลเลย" นางธันยรัศม์ กล่าวในที่สุด ...

---------------------------------------------------------- 
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น