วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เปิดงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ 14 จังหวัดภาคใต้ ครั้งที่ 7

เมื่อเวลา 18.30 น. วันนี้ (4 มิ.ย.) ที่บริเวณเวทีกลาง สวนสาธารณสะพานหิน นายชาติชาย สุทธิกมล อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานเปิด "งานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ 14 จังหวัดภาคใต้ ครั้งที่ 7" พร้อมมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้ชนะเลิศผลการประกวดผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ และมอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่นักแสดง และมอบของที่ระลึกให้กับผู้สนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ โดยมี นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายศุภศักดิ์ เยาว์วิวัฒน์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 8 นางไทศิกา ไพรสงบ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต นายไพศาล สุวรรณรักษา ผบ.เรือนจำจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเกี่ยวข้อง ภาคเอกชน ตลอดจนหน่วยงาน องค์กรอื่นๆ ในจังหวัดภูเก็ตที่ให้การสนับสนุนการจัดงาน และผู้บัญชาการเรือนจำ หัวหน้าทัณฑสถาน จาก 14 จังหวัดภาคใต้ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธีเปิดจำนวนมาก

นายชาติชาย สุทธิกมล อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวภายหลังพิธีเปิดว่า พันธกิจประการหนึ่งของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม คือ การแก้ไขปัญหาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง โดยมุ่งพัฒนาให้กราราชทัณฑ์เป็นองค์กรพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขัง ให้กลับตนเป็นพลเมืองดี มีสุขภาพกาย และจิตที่ดี ไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำ พร้อมทั้งได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือในการประกอบอาชีพที่สุดจริต และสามารถดำเนินชีวิตในสังคมภายนอกได้อย่างเป็นปกติ โดยสังคมให้การยอมรับ ตามปณิธานของกรมราชทัณฑ์ที่จะ "คืนคนดี มีฝีมือ สู่สังคม"

นอกจากนี้ นโยบายที่สำคัญของกรมราชทัณฑ์ คือการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาพัฒนาเรือนจำและทัณฑสถาน ให้เป็นองค์กรแห่งความพอเพียง โดยนำกรอบแนวคิดตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้ต้องขัง มีการสนับสนุนให้ข้าราชการและผู้ต้องขัง รู้จักประมาณตน มีการประหยัด และอดออม มีคุณธรรม จริยธรรม และมีความซื่อสัตย์สุจริต 

ทางด้าน นายไพศาล สุวรรณรักษา ผบ.เรือนจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวเสริมว่า กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ได้อนุมัติให้เรือนจำจังหวัดภูเก็ต เป็นเจ้าภาพในการจัดงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ 14 จังหวัดภาคใต้ ครั้งที่ 7 ขึ้น ณ บริเวณสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 4-13 มิ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น. โดยในการจัดงานครั้งนี้มีเรือนจำและทัณฑสถานในเขต 8 และเขต 9 รวม 23 แห่ง ได้ร่วมกันนำผลิตภัณฑ์อันเกิดจากการอบรม และฝึกวิชาชีพ ที่ผลิตโดยฝีมือของบรรดาผู้ต้องขัง ซึ่งมีความคงทนถาวร ประณีตสวยงาม คุณภาพดี หลายหลากรูปแบบมาจำหน่ายในราคาประหยัด 

สำหรับการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ภารกิจและนำผลิตภัณฑ์ด้านการฝึกวิชาชีพสาขาต่างๆ ของเรือนจำและทัณฑสถานให้เป็นที่ประจักษ์แก่สังคมภายนอก เพื่อต้องการให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยฝีมือผู้ต้องขัง ที่มีความสวยงาม คงทนราคาประหยัด อันสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ 14 จังหวัดภาคใต้ ครั้งที่ 7 นี้ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-13 มิถุนายน 2553 เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ไปจนถึงเวลา 22.00 น. ภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการและการจำหน่ายผลงานของผู้ต้องขังจากเรือนจำและทัณฑสถานในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ที่มีความสวยงาม ปราณีต ที่สำคัยนอกเหนือจากผู้เข้าร่วมงานจะได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้าดี ในราคาถูกแล้ว ยังเป็นการช่วยสนับสนุนและเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ต้องขัง โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะเป็นส่วนแบ่งให้แก่ผู้ต้องขังด้วย ...

----------------------------------------------------------
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น