วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

คณะ วปอ.ดูงานอนุรักษ์ป่าชายเลนรัษฎา


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่บริเวณชุมชนอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านกู้กู ม.3 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต พล.ร.ท.อมรเทพ ณ บางช้าง ผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.)นำนักศึกษา วปอ.รุ่นที่ 52 จำนวน 135 คน ศึกษาดูงานด้านการจัดการป่าชายเลนบ้านกู้กู โดยมี นายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา นายอนุชา อาจหาญ รองประธานชมรมอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านกู้กู ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ

นายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา กล่าวว่า ชุมชนอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านกู้กู เป็นการรวมตัวของชาวบ้านในพื้นที่ในการปกป้องดูแลป่าชายเลนในพื้นที่ซึ่งถูกกลุ่มนายทุนนักการเมืองระดับชาติเข้าบุกรุก โดยการออกโฉนด 21 ไร่ และเป็น สค.1 ยื่นขอออกโฉนดอีก 29 ไร่ รวมพื้นที่บุกรุก 50 ไร่เศษ ซึ่งขณะนี้ชุมชนได้ยื่นหนังสือให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ เพื่อเพิกถอนที่ดิน 2 แปลงดังกล่าวให้กลับมาเป็นของชุมชนอีกครั้ง

ทางด้าน พล.ร.ท.อมรเทพ ณ บางช้าง ผอ.วปอ. กล่าวว่า จากการได้รับฟังการบรรยายสรุปของผู้นำชุมชนแล้ว นักศึกษา วปอ.รู้สึกชื่นชมชาวบ้านกู้กู ที่มีจิตสาธารณะที่ร่วมกันปกป้องผืนป่าชายเลนจากกลุ่มนายทุน ที่ใช้ช่องว่างทางกฎหมายมาหาประโยชน์ส่วนตน การกระทำดังกล่าวของชุมชนกู้กูจะเป็นตัวอย่างให้ชุมชนอื่นๆ ในการร่วมกันอนุรักษ์และปกป้องพื้นที่ป่าชายเลน จากการบุกรุกของนายทุน อย่างไรก็ตามคณะนักศึกษาขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป ส่วนตนจะนำเรื่องดังกล่าวทำเป็นรายงานของการศึกษาดูงานของนักศึกษา เพื่อเสนอไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป ...

 นายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา กล่าวต้อนรับ คณะ วปอ.

คณะนักศึกษา วปอ. รุ่น 52 รับฟังการบรรยายสรุป

มอบของที่ระลึกในการเยี่ยมชม

ฟังข้อเท็จจริงจากชาวบ้านในพื้นที่เกี่ยวกับการต่อสู้กับกลุ่มนายทุน

คณะ วปอ.เดินดูพื้นที่ป่าชายเลนบ้านกู้กู ซึ่งถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกและนำไปออกเอกสารสิทธิ์

----------------------------------------------------------
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น