วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

แดงภาคเหนือตั้ง "สภาแดงล้านนา"


วันนี้ (29 พ.ย.) เวลา 15.00 น. กลุ่มแกนนำคนเสื้อแดงจาก 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน มีเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน เชียงราย พะเยา และแม่ฮ่องสอน จำนวนกว่า 200 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณด้านข้างอนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์ กลางเมืองเชียงใหม่ เพื่อปฎิญาณจะเกาะกลุ่มกันในการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันโดยใช้ชื่อว่า "สภาแดงล้านนา" โดยมี นายชรุท ปราชญ์วีระกุล เป็นประธานสภา และยกให้เชียงใหม่เป็นเมืองหลวงในการดำเนินแนวทางต่อสู้ โดยมี นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน และ นายธเนศวร์ เจริญเมือง นักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดินทางมาร่วมเป็นสักขีพยานในการรวมตัวกันครั้งนี้

ทั้งนี้ แกนนำทั้งหมดมีจำนวนกว่า 50 คนจาก 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้ร่วมกันจับมือประกาศจุดยืนหน้าอนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์ ว่า ชาวเสื้อภาคเหนือล้านนา จะจับมือกันแน่นปั้นเป็นข้าวเหนียวปั้นใหญ่ๆเพื่อ ต่อสู้กับระบบอำมาตย์ และเป็นการแสดงจุดยืนว่าเสื้อแดงล้านนา ไม่ได้แตกแยกกันแต่อย่างใด และจะรวมกันเป็นปึกแผ่นกันในกลุ่ม 8 จังหวัด การต่อสู้ในครั้งนี้มีเป้าหมายชัดเจนเพื่อค่อนล้มอำมาตย์ให้เป็นไปในทิศทาง เดียวกัน

นายชรุท ปราชญ์วีระกุล ประธานสภาแดงล้านนา ได้เปิดเผยว่า จุดยืนของแดงล้านนาที่เกิดขึ้นก็เพราะ ประเทศไทยทุกวันนี้ยังขาดความยุติธรรม ในเรื่องการปกครองยังไม่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ยังถูกกดดันหรือครอบงำจากอำมาตย์ที่คอยบงการอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น 8 จังหวัดภาคเหนือจึงได้รวมกันเพื่อต่อสู้โดยลงนามในปฎิญาสากลว่าด้วยการ ต่อสู้ของสภาแดงล้านนา ทั้งนี้คนล้านนา 8 จังหวัดจะต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคภายใต้คำขวัญว่า"เราจะไม่ทิ้งกัน" จึงขอประกาศ จุดยืนและการเคลื่อนจะเป็นไปในแนวทางเดียวกันต่อไป จากนั้นจึงได้มีการเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ...

ที่มา : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์









ขอขอบคุณภาพจาก โจนาทาน จากเวปประชาไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น