วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ทน.ภูเก็ตปรับปรุงบ่อฝังกลบแก้ปัญหาขยะกลิ่นเหม็น


เทศบาลนครภูเก็ต ทุ่มงบปรับปรุงระบบบ่อฝังกลบขยะมูลฝอย หวังแก้ปัญหาเร่งด่วนแก่ผู้ได้รับผลกระทบ จากกลิ่นรบกวน แมลงวัน และน้ำเน่าเสีย ก่อนการก่อสร้างเตาเผาขยะแห่งใหม่จะแล้วเสร็จ

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เปิดเผยว่า ตามที่เทศบาลนครภูเก็ตได้ก่อสร้างศูนย์จัดการขยะรวมจังหวัดภูเก็ต และเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2540 นั้น พบว่าปัจจุบันขยะมูลฝอยในจังหวัดภูเก็ตได้เพิ่มปริมาณมากขึ้นทุกปี ล่าสุดพบว่ามีปริมาณขยะมูลฝอยที่เข้าสู่ระบบกำจัดมากกว่า 500 ตันต่อวัน ในขณะที่เตาเผาขยะของเทศบาลนครภูเก็ตมีความสามารถในการเผากำจัดได้เพียง 250 ตันต่อวันเท่านั้น ทำให้เทศบาลจำเป็นที่จะต้องนำขยะที่เหลือไปทำการฝังกลบ ณ บ่อฝังกลบขยะ

นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวอีกว่า จากปัญหาขยะมูลฝอยที่มีมากเกินขีดความสามารถของเตาเผาขยะ เทศบาลนครภูเก็ตจึงได้ทำการสรรหาเอกชนเพื่อเข้ามาลงทุนก่อสร้างเตาเผาขยะหัวที่ 2 ที่สามารถเผากำจัดขยะได้ไม่ต่ำกว่า 300 ตันต่อวัน ซึ่งปรากฎว่า บริษัท พีเจที เทคโนโลยีจำกัด เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกให้ลงทุน และขณะนี้ผู้ลงทุนอยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าเมื่อได้ผู้รับจ้างแล้วจะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 20 เดือนจึงจะสามารถเปิดดำเนินการได้ หลังจากนั้นเตาเผาเดิมขนาด 250 ตันที่ใช้งานติดต่อกันมานาน 12 ปี ก็จะหยุดทำการซ่อมปรับปรุงซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมระยะหนึ่ง จึงจะใช้งานได้อีกครั้ง

ดังนั้น เทศบาลฯจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการปรับปรุงบ่อฝังกลบขยะพื้นที่ 120 ไร่ เพื่อรองรับปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้น โดยบ่อฝังกลบดังกล่าวได้ทำการฝังกลบมาตั้งแต่ปี 2535 ปัจจุบันได้ทำการฝังกลบจนเต็มพื้นที่แล้ว และไม่สามารถขยายพื้นที่ออกไปได้อีก ก่อให้เกิดปัญหากลิ่นเหม็นในช่วงฝนตก รวมถึงแมลงวันและน้ำเสีย ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามเทศบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาดังกล่าว โดยที่ผ่านมาเทศบาลได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 43 ล้านบาทเพื่อดำเนินการปรับปรุงบ่อฝังกลบขยะมูลฝอยด้วยการปิดกลบบ่อฝังกลบบ่อขยะบ่อที่ 1 ซึ่งเต็มแล้ว ทำการก่อสร้างคันดินชั้นที่ 3 ในบ่อฝังกลบที่ 2,3,4 เพื่อเพิ่มพื้นที่ฝังกลบ และขุดรื้อแยกขยะเก่าบ่อที่ 5 และทำการก่อสร้างปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย, สร้างบ่อตรวจน้ำใต้ดิน 4 บ่อ

นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการแก้ปัญหาขยะใหม่ที่จะเข้าสู่บ่อฝังกลบพบว่า ในปีนี้มีฝนตกชุก ทำให้การนำขยะเข้าฝังกลบทำได้ลำบากและขยะมีกลิ่นเหม็น เทศบาลฯได้แก้ปัญหาด้วยการฉีดพ่นละอองจุลินทรีย์ ทำให้ปัญหากลิ่นและแมลงลดลง และได้ดำเนินการจัดหาเครื่องมือเครื่องใช้ เครื่องจักรกลรวมถึงงบประมาณในการดำเนินงานให้เพียงพอโดยมีมาตรการ 4 แนวทางคือ

1. จัดสรรงบประมาณ 753,980 บาท เพื่อซื้อหินคลุกก่อสร้างถนนเป็นทางเข้าออกสำหรับรถขยะ
2. เสนอสภาเทศบาลฯ อนุมัติจ่ายขาดเงินสะสม 3.84 ล้านบาท จ้างรถไถเกลี่ยและกลบขยะ
3. เสนอสภาเทศบาลฯอนุมัติจ่ายขาดเงินสะสม 739,000 บาท เพื่อซื้อจุลินทรีย์ บำบัดกลิ่น
4. จัดทำแผนแก้ไขปัญหาโดยออกแบบการผลิตขยะเป็นเชื้อเพลิง สร้างที่ล้างทำความสะอาดรถขยะและต้นไม้รอบพื้นที่โครงการ

ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของเทศบาลนครภูเก็ต เป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุและไม่สามารถจะทำให้สำเร็จลุล่วงไปได้ หากประชาชนชาวภูเก็ต ไม่ให้ความร่วมมือแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุด้วยการลดปริมาณและคัดแยกขยะ ก่อนทิ้ง ซึ่งหากได้รับความร่วมมือจากประชาชน จังหวัดภูเก็ตก็จะเป็นจังหวัดที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป ...

ที่มา : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น