วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

อบจ.ภูเก็ตเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันและจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2555

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (20 ส.ค.) ที่ห้องจามจุรี 2 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมืองภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมในการประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน และจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 โดยมี นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ โดยการประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน และจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2555 ซึ่งจัดขึ้นโดยศูนย์ปฏิบัติการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน มีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากทุกจังหวัดในกลุ่มจังหวัดอันดามันเข้าร่วมการประชุม

นายพีรบูรณ์ ทองศิริเศรษฐ์ หัวหน้าสำนักบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน กล่าวถึงการจัดประชุมในครั้งนี้ว่า ด้วยพระราชกฤษฎีว่าด้วยการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ.2551 กำหนดให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัดต้องจัดทำแผนพัฒนาที่มีระยะเวลา 4 ปี ตามนโนยาย หลักเกณฑ์ และวิธีการ ที่คณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ(ก.น.จ.) กำหนดโดยการจัดทำแผนพัฒนา คณะกรรมการบริหารงานกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.บ.ก.) ต้องคำนึงถึงความพร้อมของภาครัฐและภาคธุรกิจเอกชน และยุทธศาสตร์ระดับชาติ โดยอย่างน้อยต้องระบุรายละเอียดของวิสัยทัศน์ ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย และกลยุทธ์ และเพื่อให้ทราบถึงความต้องการและศักยภาพของประชาชนในพื้นที่ ให้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในท้องถิ่นในจังหวัดตามวิธีการที่ ก.น.จ.กำหนด และเมื่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแผนพัฒนาแล้วให้ ก.บ.ก. จัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัด

สำหรับงบประมาณตามแผนปฏิบัติราชการปี พ.ศ.2554 ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน กลุ่มจังหวัดได้เสนอคำของบประมาณรวม 10 โครงการ เป็นเงิน 258,644,800 บาท ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณแล้ว และในวันนี้( 20 ส.ค.) เป็นวันที่สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติในวาระที่ 3 ต่อพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2554 ซึ่งคงจะได้รับการพิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการได้ต่อไป

คณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ(ก.น.จ.) ได้กำหนดแนวทางในการพิจารณาแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด ให้กลุ่มจังหวัดจัดให้มีการทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดและจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2555 โดยให้ปรับปรุงแผนให้มีความสมบูรณ์ โดยให้รับเอาความเห็นและข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัด (อ.ก.น.จ.)ด้านแผนและด้านงบประมาณ เป็นแนวทางในการทบทวนปรับปรุงแผนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

ศูนย์ปฏิบัติงานกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันจึงได้กำหนดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการขึ้น โดยกำหนดกิจกรรมดำเนินการเป็น 2 ช่วง คือช่วงแรกในวันที่ 20-21 สิงหาคม 2553 เป็นการทบทวนแผน/ยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ให้เป็นแผนที่สมบูรณ์มีคุณภาพตามที่ อ.ก.น.จ.กำหนด และในช่วงที่ 2 เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2555 เพื่อจัดทำโครงการและคำของบประมาณประจำปี 2555 ของกลุ่มจังหวัดฯ

ดังนั้น วัตถุประสงค์การประชุมเชิงปฏิบัติการนี้ต้องการให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดในลักษณะประชาคมได้มีการแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง เพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด และการยื่นคำของบประมาณ ได้ให้ความรู้ และความเห็นในการจัดทำแผนที่มีคุณภาพ เชื่อมโยงและครอบคลุมมิติในการพัฒนากลุ่มจังหวัด จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อการทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดให้มีความสมบูรณ์ มีคุณภาพ และชัดเจนตามหลักเกณฑ์ แนวทางที่ ก.น.จ.กำหนด และจัดการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของกลุ่มจังหวัดต่อสาธารณชนรับทราบต่อไป ...

----------------------------------------------------------
Posted by : ทีมข่าวภูเก็ตอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น